เยอรมนีเปิดจดทะเบียนสมรสเพศเดียวกัน

เยอรมนีเปิดจดทะเบียนสมรสเพศเดียวกัน

คู่รักเพศเดียวกันในเยอรมนีแต่งงานกันได้โดยถูกต้องตามกฎหมายเป็นครั้งแรกในวันนี้ (1 ต.ค.) หลังสำนักงานทะเบียนบางแห่งเปิดรับจดทะเบียนเป็นพิเศษ เพื่อฉลองการมีผลบังคับใช้ของกฎหมายฉบับใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คู่รักคนเพศเดียวกันกว่าสิบคู่เข้าจดทะเบียนสมรสในกรุงเบอร์ลินในวันอาทิตย์ และจำนวนประมาณเท่ากันจดทะเบียนสมรสในเมืองฮัมบวร์ก โดยหลังจากสำนักงานทะเบียนบางแห่งเปิดทำการ ทั้งที่ตามปกติจะปิดในวันอาทิตย์

องค์กรสิทธิกลุ่มคนรักร่วมเพศ ระบุว่า นายคาร์ล เครลี อายุ 59 ปี กับนายโบโด เมนเด อายุ 60 ปี ได้จดทะเบียนสมรสเมื่อเวลา 9.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ที่ศาลาชุมชนเขตโชนแบร์กของกรุงเบอร์ลิน เพื่อจะกลายเป็นคู่สมรสคนเพศเดียวกันคู่แรกของเยอรมนี โดยทั้งสองใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมานาน 38 ปีแล้ว

นายเมนเดเผยว่า ในที่สุดเขาและคนรักก็บรรลุความเท่าเทียมทางกฎหมาย โดยต้องใช้ความพยายามฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ นานถึง 25 ปี

รัฐสภาเยอรมนีในกรุงเบอร์ลินอนุมัติกฎหมายความเท่าเทียมในการสมรสเมื่อเดือนมิ.ย. หลังจากนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล เลือกให้การลงมติเป็นเรื่องของจิตสำนึกและให้ ส.ส. ของพรรคร่วมรัฐบาลตัดสินใจสนับสนุนหรือคัดค้านได้อย่างอิสระ

ด้านตัวแทนองค์กรสิทธิมนุษยชน กล่าวว่า ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการอีกมาก เพื่อให้บรรลุความเท่าเทียมโดยสมบูรณ์ เช่น ยังคงเป็นไปไม่ได้สำหรับเด็กที่เกิดจากคู่สมรสเลสเบี้ยน ที่จะมีพ่อแม่ทั้งสองเป็นแม่ที่ถูกกฎหมาย