'โคโคเทล'เจรจาโรงแรมอิสระรับบริหารลูกค้าระดับกลาง

'โคโคเทล'เจรจาโรงแรมอิสระรับบริหารลูกค้าระดับกลาง

กลุ่มรับบริหารจัดการ (เชน) ธุรกิจโรงแรมรายใหญ่ ยังจำกัดอยู่ในกลุ่มโรงแรม 4-5 ดาวขึ้นไป ขณะที่ตลาดระดับกลางเปิดกว้างมีโอกาสทางธุรกิจอีกมาก

ทำให้ เร มัตสึดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารโคโคเทล (ประเทศไทย) จำกัด  มองช่องทางแทรกตลาด เตรียมนำแบรนด์ "โคโคเทลนำเสนอให้นักลงทุนอิสระที่เป็นเจ้าของกิจการโรงแรมขนาดเล็ก

ยกตัวอย่าง กรุงเทพฯ ศูนย์กลางด้านท่องเที่ยวปัจจุบันมีโรงแรมกว่า 2,383 แห่ง ในจำนวนนี้ราว 2,000 แห่ง เป็นโรงแรมระดับอีโคโนมีที่ส่วนใหญ่ไม่ได้บริหารจัดการโดยมืออาชีพ  ขณะที่เชนใหญ่เริ่มลงมาเล่นตลาดระดับกลางมีเพียง 40-50 โรงแรมเท่านั้น ส่วนโรงแรมระดับบนขึ้นไปมีจำนวนกว่า 311 โรงแรม

ทั้งนี้ หลังจากก่อตั้งธุรกิจปี 2558 โคโคเทลปักธงเปิดตัวโรงแรมแรกในกรุงเทพฯ ย่านสุรวงศ์ เตรียมบุกแหล่งท่องเที่ยวหลัก ได้แก่ กระบี่ 2 แห่ง และภูเก็ต 1 แห่งในปีนี้ 

ก่อนขยับสู่เป้าหมายระยะกลาง มีโรงแรมในเครือ 80 แห่งภายในปี 2564 ส่วนแผนระยะยาวภายในปี 2569 จะมีโรงแรมในเครือ 1,000แห่ง ครอบคลุมพื้นที่หลักในภูมิภาคเอเชียแปซิก

จุดหมายที่มีศักยภาพที่สุดคือ "อินเดีย" ที่อยู่ระหว่างเตรียมเข้าไปบุกตลาด คาดว่าในอีก 10 ปี จะมีสัดส่วนโรงแรมถึง 50% ในจำนวนโรงแรมโคโคเทลทั้งหมดที่ให้บริการเนื่องจากมี “ตลาดในประเทศ” ที่แข็งแกร่งจากฐานประชากรจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมามีแต่เชนที่นำเสนอแบรนด์ระดับบนเข้าไปรุกตลาดและการแข่งขันของโรงแรมระดับกลางยังไม่มากทั้งที่มีความต้องการจากลูกค้าสูง

อย่างไรก็ตาม ตลาดที่มองข้ามไม่ได้ คือ “ไทย” ที่ในปีหน้ายังมีแผนขยายเพิ่มอีกในเชียงใหม่ สมุย พัทยา และกรุงเทพฯ รวมถึงประเทศอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน เช่น ลาว เมียนมา ฟิลิปปินส์ ที่การท่องเที่ยวขยายตัวและเริ่มมีการพูดคุยความเป็นไปได้ในการขยายแบรนด์ไปบ้างแล้ว

เหตุผลที่ทำให้เชื่อมั่นในการขยายอย่างรวดเร็วเป็นเพราะยังมีช่องวางการตลาดในธุรกิจโรงแรมเพราะส่วนใหญ่เชนที่สร้างสรรค์แบรนด์ขึ้นมาจะอยู่ในกลุ่มบัดเจ็ตลงมา (เฉลี่ยราคาห้องพัก1,000บาท/คืน)หรือมิดสเกล (ระดับกลางราคา 2,500บาทขึ้นไป) แต่ยังไม่มีแบรนด์ที่เป็นมืออาชีพเข้ามาสอดแทรกตรงกลางหรือที่มีราคาเฉลี่ย 1,500บาท ทั้งที่ทั่วประเทศมีโรงแรมอิสระที่เข้าข่ายดังกล่าวมาก

ปัจจุบันพบว่าเจ้าของกิจการหลายแห่งต้องการมีโรงแรมและรายได้จากธุรกิจแต่ไม่มีประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญ บ้างไม่มีเวลาหรือไม่ต้องการเข้ามาดูแลจัดการด้วยตัวเองหรือขาดความรู้ในการอบรมหรือจัดหาพนักงานที่เชี่ยวชาญทำให้ผลตอบแทนต่ำกว่าที่ควรได้รับ

ดังนั้น การรับบริหารโรงแรมที่มีขนาด 50-100 ห้อง ภายใต้จุดแข็ง  "ทีมศูนย์กลาง"  ที่เป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ในธุรกิจโรงแรมสูงทำหน้าที่บริหารจัดการวางเครือข่ายด้านการตลาดการขาย ระบบบัญชี การจัดซื้อ ไอที ฯลฯ จะทำให้ธุรกิจก้าวกระโดด

ขณะเดียวกันยังมีโอกาสจับตลาดในฝั่งผู้บริโภคที่ในวันนี้ยังไม่มีที่พักระดับกลางซึ่งมีมาตรฐานตอบโจทย์กลุ่มเฉพาะเช่นครอบครัวและผู้หญิงที่ต้องการห้องพักรองรับการมาเป็นกลุ่ม 3-4 คน และมีความปลอดภัย 

ดังนั้นโคโคเทลวางกลยุทธ์สร้างจุดแข็งที่แตกต่างจากเชนอื่นๆด้วยการเป็นโรงแรมที่เป็นมิตรต่อการเข้าพักแบบเป็นกลุ่มในห้องเดียวกัน เช่น พ่อแม่ลูก กลุ่มเพื่อนฝูง นอกจากนั้นยังใส่บริการหลัก "คาเฟ่ผนวกรวมกับพื้นที่ต้อนรับซึ่งเป็นสิ่งที่ "ฉีกแนวจากโรงแรมราคาประหยัดทั่วไปที่มักตัดบริการเสริมด้านร้านอาหารออกทั้งหมดและมีเฉพาะบริการห้องพักเท่านั้นเพื่อควบคุมงบประมาณ

สิ่งที่คิดต่างออกไปคือการสร้างโรงแรมที่มีคาเฟ่ในตัวเพราะจะทำให้เกิดการบริหารเพิ่มรายได้ที่ดีกว่า เพราะปกติการใช้งานพื้นที่เช็คอินของโรงแรมจะแน่นขนัดเป็นบางช่วงเวลาเท่านั้น จึงสามารถเพิ่มรายได้ด้วยการให้บริการร้านคาเฟ่เพื่อประโยชน์สูงสุด”

หากพิจารณาผลตอบรับในโครงการแรกที่สุรวงศ์ ซึ่งในรอบปีแรกมีอัตราเข้าพักเฉลี่ย 79.7% เดือน ส.ค.ที่ผ่านมา แม้จะอยู่ในช่วงโลว์ซีซันแต่มีอัตราเข้าพัก 85% ขณะที่วัดผลด้านความพึงพอใจของลูกค้าที่จองผ่านออนไลน์ทราเวลเอเย่นต์และให้คะแนนรีวิวเฉลี่ยมากกว่า 8.0 ขึ้นไป

อีกปัจจัยสำคัญคือการรักษาคุณภาพของแบรนด์เพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าต่อเนื่อง โดยยึดแนวทาง "ญี่ปุ่น" ซึ่งแบรนด์มาตรฐานระดับอีโคโนมีคงเส้นคงวาในบริการสูงและนักท่องเที่ยวชาวไทยชื่นชอบ อย่างไรก็ดี จะเลี่ยงการเติบโตรวดเร็วอย่างแบรนด์ระดับอีโคโนมีในจีนที่มีจำนวนโรงแรมฐานใหญ่มากก็จริงแต่ไม่สามารถควบคุมคุณภาพให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดีได้

จุดแข็งอีกด้านคือการนำระบบบริหารจัดการรายได้(Revenue Management)มาใช้ซึ่งการบริหารด้วยตัวเองอย่างอิสระจะเข้าไม่ถึง แต่เมื่อมีระบบนี้จะทำให้ปรับราคาห้องพักได้รายวันตามความต้องการที่เกิดขึ้นจริงทำให้ไม่เสียเปรียบในการสร้างรายได้จากการขายห้องพัก

บริษัทเริ่มต้นด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เตรียมระดมทุนเพิ่มเพื่อขยายธุรกิจ