เปิดตลาด 'บางหลวง ร.ศ.122' ท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน

เปิดตลาด 'บางหลวง ร.ศ.122' ท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน

ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เปิดตลาด "บางหลวง ร.ศ.122" ท่องเที่ยววิถีชีวิตชุมชน

เมื่อ30 ก.ย.60 นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดตลาดต้องชม “ตลาดบางหลวง ร.ศ.122” อำเภอบางเลน ที่จังหวัดนครปฐม เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน มุ่งเน้นการยกระดับรายได้ให้กับประชาชน โดยใช้ตลาดชุมชนเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้ ด้วยการเชื่อมโยงกับการ ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตชุมชนรวมถึงวัฒนธรรมในท้องถิ่น

ที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ตำบลบางหลวง อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม นายอิทธิพงศ์ คุณากรบดินทร์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานพิธีเปิดตลาดต้องชม “ตลาดบางหลวง ร.ศ.122” ที่นายเลิศหล้า นาคะเกศ พาณิชย์จังหวัดนครปฐมได้จัดขึ้น

ดาบตำรวจ บำรุงวิมูลชาติ นายกเทศบาลตำบลบางหลวง ได้กล่าวถึงความเป็นมาว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชน หรือเศรษฐกิจ ท้องถิ่น (Local Economy) ที่มุ่งเน้นการยกระดับรายได้ให้กับประชาชนในชุมชน โดยใช้ตลาดชุมชนเป็นเครื่องมือในการสร้างรายได้ ด้วยการเชื่อมโยงกับการ ท่องเที่ยวและวิถีชีวิตชุมชนรวมถึงวัฒนธรรมในท้องถิ่นต่างๆ เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน รวมถึงเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน SMEs ที่ผลิต สินค้าหัตถกรรมหรือสินค้า OTOP

ได้มีสถานที่จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า อันส่งผล ให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากซึ่งเป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับ เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้พิจารณาและคัดเลือกให้ “ตลาดบางหลวง ร.ศ.122” เป็นตลาดต้องชม ของจังหวัดนครปฐม ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ 2560

โดยจะส่งเสริม พัฒนาและยกระดับมาตรฐานตลาด ให้มีการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ สด สะอาด ปลอดภัย เป็นธรรม โปร่งใส โดยมีการปิดป้ายแสดงราคา มีเครื่องชั่ง ที่ได้มาตรฐานเที่ยงตรง ตามเอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน สร้างรายได้ ให้กับชุมชน ทำให้ชุมชนมีความเข้มแข็ง รวมทั้งเป็นสถานที่ที่คนในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นสามารถจับจ่ายใช้สอย และ สัมผัสวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียม ตลอดจนวัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย

สำหรับตลาดบางหลวง ร.ศ.122 หรือเป็นที่รู้จักกันดีว่า “บ้านเก่า เหล่าเต็งไม้” อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน เป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี และตลาดแห่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนจีน ที่สร้างเป็นห้องแถวติดกันเรียงรายหันหน้าชนกัน จำนวนหลายแถวเปิดเป็นตลาด ขายของที่ทำด้วยฝีมือดั่งเดิม จนเป็นดินแดนอาหารหวานคาว ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวตลาดบางหลวง แปลกและอร่อยจำนวนมาก จนได้รับการกล่าวขานขนานนามว่า “ดินแดนแห่งวัฒนธรรมไทยจีน ขนมหวาน อาหารอร่อย” รวมทั้งยังเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์มาหลายเรื่องอีกด้วย เช่น “คมแฝก” เป็นต้น