จยย.พ่วงข้างบอมบ์ฐาน อส.ชุดคุ้มครองฯ เจ็บ 2 ราย

จยย.พ่วงข้างบอมบ์ฐาน อส.ชุดคุ้มครองฯ เจ็บ 2 ราย

จยย.พ่วงข้างบอมบ์ฐานชุดคุ้มครองตำบล อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี จนท.บาดเจ็บ1 นายชาวบ้าน 1 ราย


เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (29 ก.ย.60) ร.ต.อ.อาแด เฆดา ร้อยเวร สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุระเบิดขึ้นที่บริเวณข้างฐาน ชุดคุ้มครองตำบล (ชคต) ตั้งอยู่ข้างคลองชลประทาน ม.5 บ้านวังกว้าง ต.ป่าไร่ อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี(หน้าบ้านกำนันตำบลป่าไร่) จึงนำกำลังตำรวจ ทหาร อส. รวมทั้งตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าไปตรวจสอบ โดยกันให้กำลังทุกฝ่ายออกนอกพื้นที่เกิดเหตุ เกรงว่ามีระเบิดซ้ำ เมื่อชุดเก็บกู้ระเบิดเข้าไป พร้อมตัดสัญญาน พบสเก็ดระเบิด ขิ้นส่วนรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง และชิ้นส่วนถังแก๊สชิ้นส่วนวิทยุสื่อสาร และสายไฟ เหล็กตัด กระจัดกระจายไปทั่วถนน ในรัศมี 80 เมตร และข้างฐานพบหลุมระเบิด ลึก 30 ซม. กว้าง 70 ซม. แรงระเบิดทำให้กำแพงฐานพังเสียหาย และห้องน้ำ ห้องครัว และที่ทำการฐาน เสียหายบางส่วน และมีผู้บาดเจ็บ 2 คน เป็น อส. 1 ราย ถูกสเก็ตที่แขนขวา เล็กน้อย หูอื้อ และชาวบ้าน 1 ราย มีรอยถลอกและหูอื้อ ทั้งสองปลอดภัย

จากการสอบสวนทราบว่าที่เกิดเหตุ เป็นฐาน อส ชุดคุ้มครองตำบล มีกำลังจำนวน 30 นาย ขณะเกิดเหตุ อส. บางส่วนกำลังดูแลอยู่บริเวณหน้าฐาน และบางส่วนพักอยู่ภายในฐาน ช่วงเกิดเหตุ มียานพาหนะ ขับเคลื่อนบนถนนพลุกพล่านทำให้คนร้ายจึงฉวยโอกาส ขับรถจักรยานพ่วงข้าง นำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สน้ำหนัก 80 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร และนำใส่ในถังพลาสติกปกปิดด้วยผ้า มาจอดไว้ที่ข้างฐาน และวิ่งหนีขึ้นรถ จักรยานยนต์ ที่รอรับหลบหนีไป

จากนั้นคนร้ายอีกคนที่อยู่ในป่าสวนยางตรงข้ามฐาน ได้ใช้วิทยุสื่อสารกดชนวนระเบิด ทำให้เกิดระเบิดขึ้นแรงระเบิดทำให้เสียหายดังกล่าว และมีชาวบ้านที่ขับขี่รถจักรยานผ่านมา ถูกสะเก็ดบาดเจ็บเล็กน้อย ซึ่งจักรยานยนต์พ่วงข้างอยู่ระหว่างตรวจสอบเบื้องต้น เป็นรถฮอนด้าดรีมสีแดง ทะเบียนไม่ทราบตัวอักษร 552 ปัตตานี ซึ่งกำลังตรวจอยู่ว่าเป็นรถที่ถูกขโมยมาหรือไม่

ส่วนการก่อเหตุครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มคนร้ายในพื้นที่เพื่อสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้น เพื่อข่มขวัญเจ้าหน้าที่อส. ที่เป็นชุดคุ้มครองตำบล ที่เตรียมจะมาปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ กว่า 2,000 นาย

หมู่ใหญ่โกวิท วาโด หัวหน้า ฐานชุดคุ้มครองตำบลป่าไร่ เปิดเผย ช่วงเกิดเหตุ พวกเราอยู่หน้าฐาน คนละข้างที่ระเบิด ขณะที่ซ่อมแซมรั้ว และบางส่วนดุแลความปลอดภัยของประชาชน แต่ช่วงเกิดเหตุ มี จักรยานยนต์พลุกพล่านมาก ไม่ทันสังเกต นึกว่าเป็นรถชาวบ้านขับไปมาตอนระเบิดเสียงดังมาก ตนก็สั่งให้ลูกน้องหมอบ และเตรียมพร้อมอาวุธเกรงว่า คนร้ายจะเข้ามายิงซ้ำ เราก็ไม่ค่อยกลัวเพราะเตรียมพร้อมมีสติ และระวังอยู่แล้ว เพราะนาย สั่งแล้วล่วงหน้า 4 วัน ว่าจะเกิดเหตุร้าย ให้ระวังเตรียมอาวุธพร้อมในการดูแลฐาน แต่พวกเราบาดเจ็บไม่มาก เสียหายบางส่วน