'วีจีไอ'ผนึกพันธมิตรสื่อดันรายได้ 3ปี 8พันล้าน

'วีจีไอ'ผนึกพันธมิตรสื่อดันรายได้ 3ปี 8พันล้าน

“วีจีไอ”ชูกลยุทธ์บันเดิล แพ็คเกจสื่อในเครือ พร้อมจับมือพันธมิตรสื่อดั้งเดิม-ออนไลน์ ขายโฆษณา เดินหน้าพัฒนาโปรดักท์ใหม่ เร่งเครื่องรายได้ 3 ปี เพิ่ม“เท่าตัว” แตะ 8 พันล้านบาท

กลยุทธ์ศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Data Centric Media Hypermarket) ของ “วีจีไอ โกลบอล มีเดีย" ได้สร้างเครือข่ายสื่อครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมผสานการทำงาน“พันธมิตร”ธุรกิจสื่อ ในการใช้สื่อนอกบ้านครบวงจรทั้งออฟไลน์และออนไลน์

นายกวิน กาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท วี จี ไอโกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าปัจจุบันวีจีไอ กรุ๊ป มีสื่อโฆษณานอกบ้านครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศร่วมทั้งสื่อดิจิทัล ประกอบด้วย 5 บริษัท คือ วีจีไอ ,มาสเตอร์แอด, แอโร มีเดีย กรุ๊ป, เดโม เพาว์เวอร์ และบัตรแรบบิท

โดย“วีจีไอ”เป็นผู้พัฒนาป้ายโฆษณาและจอดิจิทัลทั้งหมดของระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสกว่า 6,000 จุด รวมทั้งสื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานและสื่อในลิฟท์คอนโดมิเนียมกว่า 350 อาคาร “มาสเตอร์แอด”เป็นเจ้าของป้ายโฆษณาและจอดิจิทัลทั่วประเทศ 77 จังหวัด กว่า 2,000 จุด “แอโร มีเดีย”ได้รับสัมปทานบริหารสื่อโฆษณาในสนามบิน 13 สนามบินทั่วประเทศ ที่มีจอดิจิทัลกว่า 300 จอ รวมถึงสื่ออื่นๆ เช่น รถเข็นในสนามบินดอนเมือง รถกอล์ฟที่สนามบินสุวรรณภูมิ งวงช้าง 5 สนามบินทั่วประเทศและสื่อโฆษณาของสายการบินแอร์เอเชีย ไทยไลอ้อนแอร์และนกแอร์มากกว่า 70 ลำ

ขณะที่“เดโม เพาว์เวอร์”ดำเนินธุรกิจด้านกิจกรรมการตลาด แจกสินค้าตัวอย่างและสาธิตการใช้สินค้าเพื่อส่งเสริมการขายในพื้นที่ค้าปลีก เช่น เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, แม็คโคร โดยมีพื้นที่กว่า 360 แห่งทั่วประเทศ

กลุ่ม“แรบบิท การ์ด” ระบบชำระเงินอีเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นระบบตั๋วร่วมระหว่างรถไฟฟ้าบีทีเอสและระบบขนส่งมวลชนอื่นๆ นอกจากนี้ยังเป็นพันธมิตรกับร้านค้ากว่า 4,000 แห่งทั่วประเทศที่รับชำระเงินผ่านบัตรแรบบิท ปัจจุบันมีผู้ถือบัตร 7 ล้านใบ โดยมีผู้ลงทะเบียน 3 ล้านใบ ถือเป็นฐานข้อมูล(Data Base) สำคัญในการวิเคราะห์ผู้บริโภคเพื่อให้สินค้าและแบรนด์วางแผนใช้สื่อโฆษณานอกบ้านในเครือวีจีไอ กรุ๊ปตรงกลุ่มเป้าหมายและใช้งบประมาณคุ้มค่า

บันเดิลแพ็คเกจสื่อดันรายได้

ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา วีจีไอ ได้ประกาศใช้กลยุทธ์ผสานสื่อนอกบ้านทั้งออฟไลน์และออนไลน์(โอทูโอ) นำเสนอบันเดิล แพ็คเกจ (Bundle Package) สื่อในเครือ เพื่อให้สินค้าและแบรนด์ต่างๆ ใช้บริการสื่อครบวงจร  โดยใช้บิ๊กดาต้า ข้อมูลจากแรบบิทมาออกแบบแพ็คเกจเพื่อเข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นการเติบโตการใช้สื่อในเครือข่ายวีจีไอเพิ่มขึ้น ปัจจุบันพบว่าสามารถทำรายได้จากการขายเฉพาะแพ็คเกจพิเศษได้กว่า 300 ล้านบาท

“เรามีข้อมูลของแรบบิท ที่สามารถวิเคราะห์และออกแบบการสื่อสารให้ลูกค้าใช้เงินได้อย่างคุ้มค่าและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าตรงกลุ่ม ช่วยให้ประหยัดการใช้งบประมาณได้มากกว่าเดิม”

ก่อนหน้านี้ นายเนลสัน เหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) ระบุว่ากลยุทธ์โอทูโอและการนำเสนอบันเดิล แพ็คเกจ จะช่วยผลักดันการใช้สื่อในเครือข่ายวีจีไอเพิ่มขึ้น 15-20% หรือคิดเป็นรายได้ 400-600 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2560 (เม.ย.2560-มี.ค.2561)

เดินหน้าพัฒนาโปรดักท์ใหม่

นายกวิน กล่าวว่าภายใต้กลยุทธ์บริหารศูนย์กลางสื่อโฆษณาภายใต้ฐานข้อมูลแบบครบวงจรของวีจีไอ ได้สร้างแพลตฟอร์มสื่อเพื่อทำงานร่วมกับพันธมิตรสื่ออื่นๆ เพื่อนำเสนอบันเดิล แพ็คเกจ นอกจากสื่อในเครือวีจีไอ

ปัจจุบันเป็นพันธมิตรกับสื่อในเครือเนชั่น ที่มีทั้งสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ ในการพัฒนาโปรดักท์ร่วมกัน ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทำโปรดักท์ท่องเที่ยว ร่วมกับช่องเนชั่นทีวี ถ่ายทำรายการเส้นทางท่องเที่ยวยุโรป เริ่มที่ประเทศเยอรมนี  ซึ่งเป็นการเยี่ยมชมโรงแรมของบริษัทยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) โดยมี "กนก รัตน์วงศ์สกุล" เป็นผู้นำเสนอเส้นทางทางท่องเที่ยว ซึ่งจะทำเป็นซีรีส์ ออกอากาศผ่าน รายการ line กนก ทางเนชั่นทีวี 22

พร้อมกันนี้ได้ทำการตลาดร่วมกับบริษัททัวร์ “รอยัล ฮอลิเดย์” นำเสนอทริปท่องเที่ยวเส้นทางยุโรปดังกล่าวในช่วงปลายปี โดยวีจีไอ จะโฆษณาทริปท่องเที่ยวผ่านสื่อในเครือ เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจากฐานข้อมูลที่มีอยู่  เมื่อรอยัล ฮอลิเดย์ขายทริปทัวร์ได้จะแบ่งรายได้ให้กับวีจีไอ ซึ่งเป็นรูปแบบการพัฒนาโปรดักท์ร่วมกับพันธมิตรสื่อเครือเนชั่นและธุรกิจทัวร์  โดยจะมีการพัฒนาโปรดักท์ดังกล่าวออกมาอย่างต่อเนื่องในเส้นทางต่างๆ ซึ่งเป็นคอนเซปต์ที่หารายได้ระยะยาว

“ระหว่างที่คุณกนก เดินทางท่องเที่ยวในยุโรปและเยี่ยมชมโรงแรมของยูซิตี้ ได้เฟซบุ๊คไลฟ์ เส้นทางทางท่องเที่ยวทุกวัน มีคนเข้าไปเยี่ยมชมเป็นแสนวิว และมีคนโทรมาสอบถามทริปท่องเที่ยวกับรอยัล ฮอลิเดย์แล้วเป็น 1,000 ราย ถือเป็นความร่วมมือนำเสนอโปรดักท์ใหม่ด้านท่องเที่ยวร่วมกับพันธมิตร” 

ผนึกพันธมิตรสื่อดันรายได้8พันล้าน

นายกวิน กล่าวว่าปัจจุบันมีการหารือกับพันธมิตรสื่อทุกประเภท เพื่อให้พันธมิตรทุกสื่อเข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มศูนย์กลางสื่อของวีจีไอ ในการบริหารการขายพื้นที่โฆษณาของสื่อต่างๆ ร่วมกัน  โดยวีจีไอจะมีรายได้จากค่าคอมมิชชั่นในการขายโฆษณาสื่อที่เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร 

"เราไม่มีต้นทุนด้านแพลตฟอร์ม ขณะที่สื่อที่นำพื้นที่โฆษณาซึ่งเดิมขายไม่ได้ เข้ามาฝากขายในแพลตฟอร์ม เพื่อจัดแพ็คเกจการขายร่วมกับสื่ออื่นๆ ที่ทำให้สินค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หากขายได้ วีจีไอ จะได้คอมมิชชั่นตามที่ตรงลงกัน"

“วีจีไอ เป็นแพลตฟอร์มกลางที่สามารถเชื่อมโยงสื่อกับพันธมิตรได้ทุกราย นำพื้นที่สื่อมาวางขายร่วมกัน”

ปีนี้คาดว่าจะมีพันธมิตรกับสื่อเทรดดิชั่นครบทุกประเภท ทั้งทีวีที่เข้ามาพูดคุยแล้ว 3 ราย นิตยสาร หนังสือพิมพ์ ฟรีก็อปปี้ ปีหน้าจะขยายสื่อออนไลน์เพิ่มเติม จากปัจจุบันที่มีสื่อดิจิทัลในกลุ่มแรบบิทเป็นฐานข้อมูลสำคัญ

ทั้งนี้ ภายใต้กลยุทธ์บันเดิล แพ็คเกจสื่อในเครือวีจีไอและการเป็นพันธมิตรกับสื่ออื่นๆ เพื่อร่วมกันขายโฆษณา คาดว่าจะทำวีจีไอ ทำรายได้เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 4,000 ล้านบาทในปีงบประมาณ 2560 เป็น 8,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี หรือในปี 2563  จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เวลา 5 ปี หรือในปี 2565  โดยยอดขายมาจากสื่อในครือวีจีไอ 50%  และจากสื่อในกลุ่มพันธมิตร 50%