เน็ตทีโอทีล่มทำเครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติใช้งานไม่ได้!!

เน็ตทีโอทีล่มทำเครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติใช้งานไม่ได้!!

"รอง ผอ.ดอนเมือง" เผย "เน็ตทีโอที" ล่ม!! ทำเครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติใช้การไม่ได้ ล่าสุด สามารถใช้ได้ปกติแล้ว แต่สัญญาณยังไม่เสถียร

นายศักดิ์ชัย อรุณรักถาวร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง สายปฏิบัติการ เปิดเผยว่า การที่เครื่องตรวจหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) อัตโนมัติเสียไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์ชำรุด แต่เกิดจากอินเตอร์เน็ตของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) บริเวณซอยสวนพลูมีปัญหา ส่งผลให้การเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง ตม. กับท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิมีปัญหาไม่สามารถใช้เครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติได้

ล่าสุดเวลา 15.30 น. ท่าอากาศยานดอนเมืองก็อยู่ระหว่างประสานกับ ตม. และทีโอทีถึงหาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา แต่ยังไม่สามารถระบุว่าจะแก้ไขได้แล้วเสร็จเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบมีเพียงคนไทยเท่านั้น ซึ่งท่าอากาศยานดอนเมืองก็ให้เจ้าหน้าที่ตรวจพาสปอร์ตของผู้โดยสารชาวไทยตามปกติแทน โดย ตม. ได้เพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจพาสปอร์ตจาก 3-4 คน เป็น 12 คน เพิ่มอำนวความสะดวก ซึ่งตอนแรกมีคิวผู้โดยสาระสมเล็กน้อย แต่ตอนนี้ไม่มีปัญหาแล้ว เนื่องจากตอนนี้เป็นช่วงที่ผู้โดยสารชาวไทยเดินทางน้อย

ขณะที่รายงานข่าวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า วันนี้เครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิมีปัญหาและไม่สามารถให้บริการได้ แต่ไม่ทราบว่าเกิดจากสาเหตุใด เนื่องจากเครื่องดังกล่าวเป็นของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ตอนนี้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิทำได้เพียงจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปอำนวยความสะดวกและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใช้ระบบตรวจคนเข้าเมืองแบบปกติแทน โดยพยายามจัดคิวให้เกิดความรวดเร็วมากที่สุด

แหล่งข่าวจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานดอนเมืองว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น. วันนี้ (29 ก.ย.) เครื่องตรวจพาสปอร์ตอัตโนมัติในท่าอากาศยานดอนเมืองก็ไม่สามารถให้บริการได้ ซึ่งคาดว่าปัญหาน่าจะเกิดจากระบบ เพราะเกิดปัญหาพร้อมทั้งท่าอากาศยานดอนเมืองและสุวรรณภูมิ ทั้งในส่วนของผู้โดยสารขาเข้าและขาออก

โดยขณะนี้ ตม. กำลังเร่งแก้ไขปัญหา และให้ผู้โดยสารมาใช้ระบบตรวจพาสปอร์ตแบบปกติแทน แต่พบว่าคิวตรวจพาสปอร์ตไม่ยาวมากนัก เนื่องจากก่อนหน้านี้รัฐบาลเพิ่งประกาศยกเลิกการการกรอกใบ ตม.6 ไป

ล่าสุด นายศักดิ์ชัย กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. ระบบตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติของสนามบินดอนเมืองจำนวน 4 ตัว ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณผู้โดยสารขาเข้าสามารถใช้งานได้เป็นปกติแล้ว แต่สัญญานยังไม่เสถียรมากนัก โดยหลังจากนี้ สนามบินดอนเมืองจะต้องหารือกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และบริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ให้บริการเครือข่ายระบบดังกล่าว เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก