สทท.ชี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจ่อ 35 ล้านคน

สทท.ชี้นักท่องเที่ยวต่างชาติจ่อ 35 ล้านคน

ดัชนี สทท.ชี้คนไทยกังวลภาวะเศรษฐกิจ ฉุดท่องเที่ยวในประเทศไตรมาส 3 ลดลง 20% ด้านผู้ประกอบการระบุต้นทุนเพิ่มฉุดความมั่นใจนักท่องเที่ยว เผยธุรกิจนอกกฎหมายปัญหาใหญ่ชิงส่วนแบ่ง ด้านตลาดต่างประเทศยังโตฉลุย จ่อ 35.39 ล้านคนปีนี้

นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า การจัดทำดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทย ไตรมาส 3/2560 พบว่าค่าดัชนีอยู่ที่ 98 ใกล้เคียงกับระดับปกติ แต่มีแนวโน้มลดลงจากช่วงก่อนหน้าเล็กน้อย สะท้อนถึงสถานการณ์ท่องเที่ยวไทยยังไม่เข้มแข็งมากนัก นอกจากนี้ยังพบว่าเดินทางลดลง 20% 

ทั้งนี้ปัจจัยลบสำคัญคือความกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วนกว่า 17% เท่ากับเหตุผลเรื่องการอยู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว นอกจากนั้น ยังมีปัจจัยกดดันอีก 2 เรื่อง ได้แก่ ต้นทุนที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งมีผู้ประกอบการระบุว่าเป็นเหตุผลต่อความเชื่อมั่นลดลงถึง 13% และการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นอีก 13% ส่วนอีก 12% คือผลกระทบจากน้ำท่วม

ส่วนปัจจัยบวกในช่วงเวลาเดียวกันได้แก่ การขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ ที่ผู้ประกอบการกว่า 16% เห็นว่าช่วยสนับสนุนการเดินทาง และอีก 15% ระบุถึงต้นทุนการเดินทางที่ถูกลง และอีก 14% ระบุว่าได้บรรยากาศเชิงบวกจากการที่ภาคธุรกิจหันมาทำโปรโมชั่นกระตุ้นตลาดมากขึ้น

ส่วนการจัดทำคาดการณ์ต่อเนื่องไตรมาส 4/2560 พบว่า นักท่องเที่ยวไทยวางแผนเดินทางในประเทศเพียง 25% ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปี 2559 แต่หากเทียบกับปีที่สถานการณ์ปกติคือ 2556-2558ถือว่าเป็นสัดส่วนที่ต่ำ คาดว่ามาจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ซบเซาต่อเนื่อง ทำให้ระวังการจับจ่าย อย่างไรก็ตามมีสัญญาณดีคือ กลุ่มคนที่วางแผนท่องเที่ยว มี 50% ที่ระบุว่ายังพร้อมวางงบประมาณใกล้เคียงกับไตรมาสนี้

“ตลาดในประเทศยังมีปัจจัยที่ต้องจับตาคือเศรษฐกิจ ทำให้คนระมัดระวังการใช้จ่าย แต่ทั้งนี้สาเหตุที่หน่วยงานรัฐรายงานข้อมูลการจัดเก็บตัวเลขและรายได้นักท่องเที่ยวไทยยังสูงขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นการใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับธุรกิจนอกระบบกฎหมายที่ไม่จดทะเบียนถูกต้อง ซึ่งอยู่นอกเหนือจากการเก็บข้อมูลอย่างเป็นทางการ แสดงถึงการปราบปรามจับกุมธุรกิจผิดกฎหมายที่ยังไม่ได้รับการปฏิบัติเต็มที่”

ตลาดในประเทศที่ซบเซายังมาจากการกระจุกตัวของแหล่งท่องเที่ยวหลัก แม้ว่าจะมีการประชาสัมพันธ์ทำการตลาดในแหล่งท่องเที่ยวชุมชน แต่ปัญหาคือการขาดระบบคมนาคมเข้าถึง และการคมนาคมภายในพื้นที่ที่มีประสิทธิภาพ ทำให้ยังไม่กระจายรายได้ตามนโยบายได้ผลเท่าที่ควร ซึ่ง สทท.อยู่ระหว่างเสนอกระทรวงการท่องเที่ยว ให้จังหวัดท่องเที่ยวจัดระบบสัมปทานการเดินรถเพื่อรับการท่องเที่ยวในพื้นที่ที่มีความต้องการเดินทางสูง เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพเข้าไปจัดบริการที่ยังเป็นอุปสรรคดังกล่าว

ทั้งนี้การสำรวจความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวไทย ระบุถึงจุดอ่อนในการเดินทางว่า ควรเน้นการพัฒนาระบบขนส่งภายในแหล่งท่องเที่ยวมากกว่าระบบขนส่งไปยังแหล่งท่องเที่ยว โดยเฉพาะความต้องการระบบขนส่งสาธารณะ ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการไทย มีความเห็นเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงโดย 40% เชื่อว่าจะทำให้ธุรกิจดีขึ้น แต่อีก 34% ประเมินว่าจะแย่ลง โดยธุรกิจที่ประเมินว่าดีขึ้น สังเกตได้ว่ากระจุกตัวอยู่แต่ในภาคกลาง, ตะวันออก, เหนือ ที่เป็นแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าเท่านั้น

ขณะเดียวกัน ผลจากการสำรวจนักท่องเที่ยวไทยในไตรมาสนี้ ยังพบว่า ในช่วงวันราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 (26 ต.ค.) 12% ตั้งใจเดินทางมาเข้าร่วมพิธีในกรุงเทพฯ โดยเลือกเดินทางโดยรถส่วนตัวและรถทัวร์มากที่สุดอย่างละ 20% และอีก 18% เลือกเดินทางด้วยเครื่องบิน โดยภาคธุรกิจเอกชน ต้องการให้รัฐบาลเตรียมตัวล่วงหน้าในการอำนวยความสะดวกเรื่องเส้นทางจากจุดต่างๆ ในกรุงเทพฯ ไปยังสนามหลวง และหากเป็นไปได้ขอให้สนับสนุนส่วนลดเพื่อให้ประชาชนที่มีความตั้งใจ สามารถเข้ามาร่วมพิธีสำคัญได้อย่างเต็มที่

นายอิทธิฤทธิ์ กล่าวว่า ในส่วนตลาดต่างประเทศยังมีแนวโน้มที่ดี โดยไตรมาส 4 ดัชนีความเชื่อมั่นเริ่มปรับเพิ่มไปอยู่ที่ระดับ 103 ซึ่งเป็นระดับปกติต่อเนื่อง ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจะสมทบเพิ่มขึ้นอีก 9.15 ล้านคน เติบโต 17.76% สร้างรายได้ 4.74 แสนล้านบาท ส่งผลให้ภาพรวมตลอดปี 2560 มี 35.39 ล้านคน เพิ่มขึ้น 8.59% ทำรายได้ 1.84 ล้านล้านบาท เติบโต 12.49% เทียบกับปี 2559

ด้านตลาดหลักอย่าง จีน ช่วง 7 เดือน มีจำนวน 5.65 ล้านคน ลดลง 2% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 แต่ในไตรมาส 3 คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 13.22% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ด้วยจำนวน 2.74 ล้านคน ก่อนที่ไตรมาส 4 จะมียอดเพิ่มเข้ามา 2.43 ล้านคน ขยายตัว 68.75% เมื่อเทียบกับปลายปีก่อนที่มีผลกระทบเต็มที่จากการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญ ทำให้ยอดนักท่องเที่ยวจีนรวมปีนี้ 9.88 ล้านคน เพิ่มขึ้น 12.79% จากปี 2559

นอกจากนั้น สทท.ได้เริ่มทำการวิเคราะห์ทัศนคติของนักท่องเที่ยวต่างชาติจากแหล่งข้อมูลสื่อสังคมออนไลน์พบว่า 81% มีทัศนคติทางบวกต่อท่องเที่ยวไทย โดยจังหวัดที่ได้รับความคิดเห็นดีที่สุด ได้แก่ กระบี่ 96%, ภูเก็ต 93% ส่วนจุดหมายที่ได้รับทัศนคติทางลบมากที่สุดได้แก่ พัทยา 24% ตามด้วยกรุงเทพฯ 19%