'ปรีดี' เปิดทางสรรพากรสอบแบงก์ชวนลูกค้าเลี่ยงภาษี!!

'ปรีดี' เปิดทางสรรพากรสอบแบงก์ชวนลูกค้าเลี่ยงภาษี!!

"สมาคมธนาคารไทย" เตรียมปรับเป้าปล่อยสินเชื่อใหม่จากเดิมคาดโต 3.5% หลังเศรษฐกิจระยะสั้นฟื้นตัวชัดเจน ไม่รู้!! แบงก์แนะลูกค้าปิดบัญชีเลี่ยงภาษี เปิดสรรพากรตรวจสอบ

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้าไทยในครั้งต่อไปจะพิจารณาปรับเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 3.5% ในปี 2560 เพื่อให้สอดคล้องกับคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ปรับการขยายตัวเศรษฐกิจในปีนี้ เป็น 3.8% โดยการขยายตัวของสินเชื่อน่าจะเติบโตได้ในระดับที่ใกล้เคียงกับจีดีพี เพราะเศรษฐกิจในระยะสั้นมีทิศทางฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งภาคการส่งออกและท่องเที่ยว

นอกจากนี้ จะหารือกับธนาคารสมาชิกถึงกรณีมีบางธนาคารได้แนะนำลูกค้าที่มีเงินฝากสูง โดยการปิดบัญชีเพื่อหลีกเลี่ยงการเสียภาษี หัก ณ ที่จ่าย 15% ในกรณีที่ได้รับดอกเบี้ยถึง 20,000 บาท ซึ่งในเรื่องนี้ มองว่า หากธนาคารพาณิชย์รายใดทำถือว่าเป็นสิ่งที่น่าเกลียด ไม่ถูกต้อง และสถาบันการเงินเกือบทั้งหมด ก็เป็นบริษัทมหาชน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จะต้องดำเนินนโยบายในเรื่องที่ควรทำมากกว่า

"สมาคมไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน เพราะว่าคงไม่สามารถรู้ได้ว่าธนาคารแต่ละแห่งบริหารจัดการอย่างไร และธนาคารก็ไม่สามารถเอาข้อมูลของตัวเองมาเปิดเผยได้ ส่วนการตรวจสอบคงเป็นหน้าที่ของภาครัฐโดยกรมสรรพากร ถ้าเป็นเรื่องของการหลีกเลี่ยงภาษี มีการดำเนินการไม่ถูกต้อง ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็มีหน้าที่กำกับดูแล ออกเกณฑ์ควบคุม หากเห็นว่าสถาบันการเงินมีการดำเนินงานที่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งจากเรื่องที่เกิดขึ้น เชื่อว่าไม่มีผลกระทบต่อการแข่งขันเงินฝากของธนาคาร ยังเป็นไปตามปกติ ที่จะเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้กับลูกค้า แต่จะทำอย่างไรก็ต้องทำให้ถูกต้อง คิดให้รอบคอบ" นายปรีดี กล่าว