ดีแทคยัน“ไลน์โมบาย”ถูกกฎหมาย -ชี้เป็นแบรนด์ที่2ในเครือ

ดีแทคยัน“ไลน์โมบาย”ถูกกฎหมาย -ชี้เป็นแบรนด์ที่2ในเครือ

ดีแทคออกโรงป้อง “ไลน์ โมบาย” เคลียร์สถานะเป็นแบรนด์ที่ 2 ของดีทีเอ็น ไม่ใช่เอ็มวีเอ็นโอที่มาซื้อความถี่มาให้บริการ ดังนั้นให้บริการได้อย่างเต็มที่ถูกกฎหมายกสทช.ทุกอย่าง ยกไม่ใช่รายแรกในไทยที่มี 2 แบรนด์ในบริษัทเดียวอ้างเอไอเอสก็มี “ยู โมบาย”ให้บริการ

นายแอนดริว กวาลเซท รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มดิจิทัล บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า ไลน์โมบายเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มธุรกิจดิจิทัลของดีแทคและอยู่ภายใต้บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด (ดีทีเอ็น) ซึ่งรูปแบบการให้บริการคือ จะเป็นอีกแบรนด์ของดีแทค บนความร่วมมือระหว่างดีแทค ไตรเน็ต และไลน์ ประเทศไทย ซึ่งการให้บริการในแบบดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกในไทย เพราะบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ก็มีแบรนด์ที่ 2 ที่ให้บริการอยู่ขณะนี้ในชื่อ “ยู โมบาย” (You Moblie) และในต่างประเทศเองก็มีการให้บริการในลักษณะนี้มากกว่า 250 แบรนด์ด้วย

นอกจากนี้ ทีมกฎหมายของดีแทคได้ไปหารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งดีแทคเองชี้แจงในประเด็นข้อกฎหมายอย่างชัดเจนว่า การให้บริการของไลน์ โมบายนั้น เป็นอีกแบรนด์ที่ 2 ของดีแทค ไลน์ โมบายไม่ใช่ผู้ให้บริการประเภทเอ็มวีเอ็นโอแต่อย่างใด ดังนั้น ตามคำจำกัดความของกสทช. ก็ระบุว่า เอ็มวีเอ็นโอ ต้องเป็นผู้ให้บริการที่ไม่มีโครงข่าย คลื่น และเสามือถือของตนเอง และต้องไปซื้อจากความถี่จากผู้ประกอบการอื่นมาให้บริการ ดังนั้น ไลน์ โมบายจึงไม่เข้าข่ายในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

“ตามที่ระบุมาไลน์ โมบาย คือบริการของดีทีเอ็น ดังนั้น รายได้ของไลน์ โมบาย ก็คือรายได้ของดีทีเอ็น ซึ่งรัฐจะได้รับรายได้ทุกบาททุกสตางค์เสมือนการให้บริการอื่นๆ ของดีทีเอ็น ซึ่งก็จะเป็นส่วนแบ่งที่ให้รัฐ เช่นเดียวกับผู้ให้บริการรายอื่น และขอยืนยันว่า ไลน์โมบาย ไม่ใช่โอเปอเรเตอร์รายใหม่ แต่เป็นแบรนด์ที่ 2 ของดีแทค ดังนั้นจึงไม่ถือเป็นเอ็มวีเอ็นโอ และเรามั่นใจว่าการให้บริการถูกกฏหมาย 100%”นายแอนดริว กล่าว

อย่างไรก็ดี ในประเด็นข้อสงสัยว่า การให้บริการของไลน์ โมบายอยู่บนบริการดิจิทัลครบ 100% ทั้งการขาย การให้บริการลูกค้า และไม่มีหน้าร้าน โดยไลน์ โมบายจะให้เคอร์รี่ ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านโลจิสติกส์่เป็นผู้จัดส่งซิมการ์ดให้แก่ลูกค้า ในแง่กระบวนการพิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้บริการ โดยการลงทะเบียนซิมการ์ด และการเก็บลายนิ้วมือ ไลน์ โมบายยืนยันว่าจะปฏิบัติแนวทางการบริหารและให้บริการ ให้สอดคล้องกับข้อบังคับของกสทช.และยังมั่นใจได้ว่าเป็นวิธีการที่รอบคอบและรัดกุมไม่น้อยกว่าการสมัครใช้บริการที่หน้าร้านปกติ โดยขั้นตอนการแสดงตัวตนนั้น ผู้ใช้งานจะต้องส่งรูปบัตรประจำตัวประชาชน พร้อมกับภาพตนเองตอนถือบัตรด้วย และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของทีมงานจะเป็นผู้ตรวจสอบ

นายแอนดริว กล่าวอีกว่า ในช่วงทดลองนี้มีลูกค้าใช้ไลน์ โมบายแล้วกว่า 10,000 ราย โดยกลุ่มเป้าหมายของไลน์ โมบายของผู้ที่ใช้งานบนดิจิทัลที่มีช่วงอายุระหว่าง 24-40 ปี ซึ่งในความเห็นส่วนตัวมองว่า การให้บริการแยกจากกันกับดีแทคอย่างชัดเจน โดยการทำลักษณะนี้ ยอมรับว่า เป็นการดิสรัปชั่นธุรกิจของตัวเองโดยนำเอาดิจิทัลมามีบทบาทในการให้บริการแก่ลูกค้า แต่ดีแทคเองจำเป็นต้องปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งานในอนาคต