ทนายดังร้อง 'สนช.' ชะลอคำสั่งกรมศุลฯ ปรับขึ้นภาษีรถหรู

ทนายดังร้อง 'สนช.' ชะลอคำสั่งกรมศุลฯ ปรับขึ้นภาษีรถหรู

ทนายดัง เป็นตัวแทนสมาคมนำเข้ารถยนต์ฯ ร้อง "สนช." ขอความเป็นธรรม ช่วยชะลอคำสั่งกรมศุลกากร ปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์หรู

ที่รัฐสภา - นายประมาณ เลืองวัฒนะวณิช ทนายสมาคมผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่าน นายพงศ์กิตติ์ อรุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมือง การปกครอง และการบริหารจัดการ เพื่อขอความเป็นธรรมกรณีที่กรมศุลกากรได้ปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินราคารถยนต์นำเข้าเพิ่มเติม 4 ยี่ห้อรถยนต์เฟอร์รารี แลมโบร์กินี มาเซราติ และพอร์ช เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ผ่านมา

นายประมาณกล่าวว่า ผู้ประกอบรถยนต์นำเข้าได้รับความเดือดร้อนจากการประเมินอากรที่สูงขึ้นจากเดิมเป็นเท่าตัว ทำให้เราไม่สามารถนำรถออกมาขายได้ เนื่องจากภาษีการนำเข้ารถสูงขึ้นเท่าตัว ปกติการซื้อการขายรถประเภทนี้กำไรไม่มาก ออกรถมาส่งก็ขาดทุน ไม่ออกรถก็ผิดสัญญาก็ถูกฟ้อง ทิ้งรถไว้ที่กรมศุลกากรก็ต้องเสียค้าจอดรถ ส่งรถกลับก็เสียหาย ขณะนี้ผู้ประกอบการนำเข้ารถไม่สามารถทำธุรกิจต่อไปได้เราหมดที่พึ่งแล้วต้องมาพึ่งที่ประธานสนช.ช่วยชะลอคำสั่งของกรมศุลกากร เพื่อให้เราสามารถทำงานต่อไปได้ก่อน แล้วค่อยปรับปรุงรับกับสถานการณ์

นายประมาณ กล่าวว่า ทั้งนี้สมาคมเห็นว่ารัฐบาลควรมีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนกว่านี้ ไม่ควรออกหลักเกณฑ์เอื้อประโยชน์แก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ควรสนับสนุนการค้าเสรีโดยปราศจากการกีดกันทางการค้า จึงขอให้มีการทบทวนปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การประเมินราคาใหม่ของกรมศุลกากร เพราะไม่มีการแจ้งให้ผู้ประกอบการหรือประชาชนทราบล่วงหน้าเพื่อเตรียมตัว ต้นทุนรถยนต์ที่นำเข้ามาแล้ว