'แกร็บ' ร้องคมนาคมช่วยเคลียร์ปัญหากับวินมอเตอร์ไซค์

'แกร็บ' ร้องคมนาคมช่วยเคลียร์ปัญหากับวินมอเตอร์ไซค์

"พิชิต" สั่งกรมการขนส่งทางบกช่วย "แกร็บ" เคลียร์ปัญหากับวินมอเตอร์ไซค์ หลังเกิดความขัดแย้งเรื่องคิวรับผู้โดยสาร

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับคณะผู้บริหาร บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ประกอบธุรกิจเรียกรถผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ (Grab) วันนี้ (28 ก.ย.) ว่า ตัวแทนแอพพลิเคชั่นแกร็บเข้าหารือถึงปัญหาความขัดแย้งกับคิวรถจักรยานยนต์ (วินมอเตอร์ไซค์) แบบดั้งเดิม

เนื่องจากผู้โดยสารที่อยู่ไกลหรืออยู่ระหว่างวินมอเตอร์ไซค์ 2 แห่ง เลือกใช้บริการเรียกมอเตอร์ไซค์ผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ (GrabBike) แทนการเดินไปยังวินมอเตอร์ไซค์เพื่อความสะดวก ส่งผลให้วินมอเตอร์ไซค์แบบดั้งเดิมเกิดปัญหาเรื่องการแซงคิวรับผู้โดยสารและถูกแย่งผู้โดยสารบางส่วน

แกร็บจึงต้องการรายงานปัญหาให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) รับทราบและให้กรมขนส่งฯ เป็นตัวกลางช่วยแก้ปัญหา ซึ่งถ้าทำสำเร็จจะเกิดประโยชน์กับผู้โดยสารมากที่สุด พร้อมเสนอว่าควรให้ผู้โดยสารเรียกมอเตอร์ไซค์ผ่านแอพพลิชั่นจากที่ไหนก็ได้

นายพิชิตจึงสั่งการให้กรมขนส่งฯ หารือรายละเอียดกับแกร็บเพิ่มเติม แต่มองว่าแกร็บและวินเตอร์ไซค์ควรพูดคุยกันเองเพื่อแก้ปัญหา เนื่องจากเป็นเอกชนด้วยกัน และวินมอเตอร์ไซค์ก็เป็นหนึ่งในเครือข่ายผู้ให้บริการของแกร็บด้วย

สำหรับกระทรวงคมนาคมพร้อมสนับสนุนและไม่ปิดกั้นธุรกิจออนไลน์ แต่ผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คือผู้ขับรถต้องมีใบขับขี่รถสาธารณะและติดป้ายทะเบียนสาธารณะด้วย

นอกจากนี้ ผู้บริหารแกร็บขอรับทราบความคืบหน้าโครงการศึกษาความเหมาะสมของระบบบริการร่วมเดินทาง (Ridesharing) ในประเทศไทย ซึ่งนายพิชิตระบุว่าตอนนี้การศึกษาใกล้แล้วเสร็จและคาดว่าจะได้ข้อสรุปในต้นเดือน ต.ค. นี้