ชาวเชียงใหม่กว่า500คนร่วมร้องเพลงชาติ ฉลอง100ปีธงชาติไทย

ชาวเชียงใหม่กว่า500คนร่วมร้องเพลงชาติ ฉลอง100ปีธงชาติไทย

ข้าราชการ ทหาร หน่วยงานรัฐวิสาหกิจจังหวัดเชียงใหม่ กว่า 500 คน ร่วมร้องเพลงชาติไทย เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย ครบรอบ 100 ปี น้องรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ร.6

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00น.วันนี้(28 ก.ย.60) ที่บริเวณลานเสาธงชาติขนาดใหญ่ ผืนกว้างกว่า 20 เมตร หน้าอาคารศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตุ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายประจวบ กันธิยะ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เจ้าหน้าที่และบุคลากรจากหน่วยงานภายในประจำศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 500 คน ประกอบพิธีเชิญธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสา ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในวันครบรอบ 100 ปีธงชาติไทย

นายพุฒิพงศ์ เปิดเผยว่า รัฐบาลได้กำหนดให้ทุกวันที่ 28 กันยายนเป็นวันครบรอบธงชาติไทย โดยให้เริ่มมีการประกอบพิธีตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นไป และมีการประกอบพิธีพร้อมกันทั่วทั้งประเทศ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ได้ประกาศในพระราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2460 ให้ใช้ธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติไทย

ทั้งนี้ตามประวัติศาสตร์ไทย ที่มีการบันทึกไว้ ธงชาติไทยได้มีการถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทยตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา เป็นธงสีแดงประดับไว้ตามเรือเดินสมุทรต่างๆ จากนั้นได้เปลี่ยนมาเป็นธงจักรีสีขาวในผืนผ้าแดง จนถึงธงช้างสีขาวบนผืนผ้าสีแดงในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 6 ได้มีพระราชดำริเปลี่ยนมาเป็นธงไตรรงค์และทรงใช้พระนามแฝง “วรรณะสมิต” อธิบายถึงความหมายของสีทั้ง 3 คือ แดง ขาว น้ำเงิน มีความหมายถึง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และได้มีการประกาศใช้โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2460 จนถึงปัจจุบันครบรอบ 100 ปีของธงชาติไทย

ทั้งนี้มติครม.เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 ได้เห็นชอบให้กำหนดวันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็นวันพระราชทานธงชาติไทยโดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งกำหนดให้มีการชักและประดับธงชาติขึ้นในวันดังกล่าว เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติและเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงประจำชาติไทย