จีนย้ำจุดยืนค้านไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราช

จีนย้ำจุดยืนค้านไต้หวันแยกตัวเป็นเอกราช

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของสองจีนดีขึ้น นับตั้งแต่ที่นางสาวไช่ อิงเหวิน เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

นายหม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งชาติจีน ได้ออกมาเน้นย้ำจุดยืนในการคัดค้านการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันอย่างถึงที่สุด หลังจากที่นายวิลเลียม ไหล นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของไต้หวันกล่าวสนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราช

โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันแห่งชาติจีน แถลงว่า จีนจะไม่มีวันปล่อยให้โศกนาฏกรรมในประวัติศาสตร์ซึ่งเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้ง  และความเคลื่อนไหวเพื่อแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวันจะนำไปสู่การลงโทษตามที่สมควร

ทั้งนี้ ระหว่างแถลงข่าวเพื่อชี้แจงนโยบายการลงทุนของไต้หวันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายไหลกล่าวว่า เป็นข้อเท็จจริงที่ว่า ไต้หวันเป็นรัฐอิสระที่มีอำนาจอธิปไตยและเขาเป็นนักการเมืองที่สนับสนุนการแยกตัวเป็นเอกราชของไต้หวัน

ไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ มีระบบปกครองแยกกันนับตั้งแต่ที่ถูกแบ่งแยกในช่วงสงครามกลางเมืองปี 2492 ซึ่งหลังจากนั้น จีนถือว่าไต้หวันเป็นมณฑลพิเศษที่อยู่ในระหว่างการรอรวมชาติ ซึ่งอาจต้องมีการใช้กำลังหากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของสองจีนดีขึ้น นับตั้งแต่ที่นางสาวไช่ อิงเหวิน เข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งนางสาวไช่เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งแต่เดิมเป็นพรรคที่มักจะตั้งคำถามเกี่ยวกับการสานสัมพันธ์อันดีกับจีน