ข้อพิพาทโบอิ้ง-บอมบาร์เดียร์ส่อกระทบสัมพันธ์สหรัฐ-อังกฤษ

ข้อพิพาทโบอิ้ง-บอมบาร์เดียร์ส่อกระทบสัมพันธ์สหรัฐ-อังกฤษ

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเก็บภาษี 219.63% กับเครื่องบินไอพ่นรุ่นดังกล่าวของบอมบาร์เดียร์ หลังจากที่กระทรวงเสร็จสิ้นการตรวจสอบในเบื้องต้นเกี่ยวกับการอุดหนุนราคา

นายมิเชล ฟอลลอน รมว.กลาโหมอังกฤษ เตือนว่า ข้อพิพาททางการค้าระหว่างบริษัทโบอิ้ง และบริษัทบอมบาร์เดียร์ อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างโบอิ้งและอังกฤษ ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของโบอิ้ง

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศเก็บภาษีต่อต้านการอุดหนุนราคาต่อเครื่องบินไอพ่นรุ่นซีซีรีส์ ของบริษัทบอมบาร์เดียร์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินและรถไฟของแคนาดา หลังจากที่บริษัทโบอิ้งของสหรัฐได้ทำการร้องเรียนต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเกี่ยวกับการที่รัฐบาลแคนาดาให้การอุดหนุนราคาอย่างไม่เป็นธรรมต่อการผลิตเครื่องบินดังกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเก็บภาษี 219.63% ต่อเครื่องบินไอพ่นรุ่นดังกล่าวของบอมบาร์เดียร์ หลังจากที่ทางกระทรวงเสร็จสิ้นการตรวจสอบในเบื้องต้นเกี่ยวกับการอุดหนุนราคาดังกล่าว โดยบอมบาร์เดียร์ตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในไอร์แลนด์เหนือ โดยมีการจ้างงานหลายพันตำแหน่ง

ด้านนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ แสดงความผิดหวังต่อการที่สหรัฐประกาศเก็บภาษีต่อต้านการอุดหนุนราคาต่อเครื่องบินไอพ่นของบริษัทบอมบาร์เดียร์ เพราะอาจกระทบต่อการจ้างงานในไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งก่อนหน้านี้ นางเมย์ เคยเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ช่วยหาทางออกต่อความขัดแย้งระหว่างบอมบาร์เดียร์และโบอิ้ง

นางเมย์ระบุว่า รัฐบาลจะยังคงทำงานร่วมกับบอมบาร์เดียร์ เพื่อรักษาการจ้างงานจำนวนหลายพันตำแหน่งในไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งบอมบาร์เดียร์มีการตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินรุ่นดังกล่าว

ด้านโบอิ้ง ได้ร้องเรียนต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐว่า บอมบาร์เดียร์ ขายเครื่องบินรุ่นดังกล่าวในตลาดสหรัฐในปีที่แล้วในราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริง โดยได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลแคนาดาให้การอุดหนุนราคา

อย่างไรก็ดี คำสั่งของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในการเก็บภาษีต่อต้านการอุดหนุนราคาต่อเครื่องบินไอพ่นของบอมบาร์เดียร์จะมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ไอทีซี) มีคำตัดสินสอดคล้องกับกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ โดยคาดว่าไอทีซีจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในปีหน้า