ทีเส็บโหมตลาดเอเชียลุ้นรายได้"แสนล้าน"

ทีเส็บโหมตลาดเอเชียลุ้นรายได้"แสนล้าน"

ทีเส็บ หวังโค้งสุดท้ายโกยรายได้ดันปีงบฯ 59 เฉียดเป้า 1 แสนล้าน หลัง 2 ไตรมาสได้แค่ 6 หมื่นล้าน เล็งโหมตลาดกลุ่มธุรกิจขายตรงจีน

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) กล่าวว่าผลการดำเนินงานปีงบประมาณ 2559 เริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว พบว่าช่วง 3 ไตรมาสมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์จากต่างประเทศเข้ามา 7.57 แสนคน เติบโต 2% รายได้ 6 หมื่นล้านบาท และคาดว่าทั้งปีจะสามารถ

ทำได้ตามเป้า 1.1 ล้านคน แต่รายได้อาจจะทำได้ใกล้เคียงหรือต่ำเป้าหมายที่ตั้งไว้  1 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้อุตสาหกรรมไมซ์จะแตกต่างจากท่องเที่ยวทั่วไป โดยผันผวนตามเศรษฐกิจต่างประเทศ เนื่องจากเป็นการเดินทางของกลุ่มธุรกิจเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาตลาดหลักคือยุโรปมีปัญหาเศรษฐกิจ จึงทำให้ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ต้องปรับกลยุทธ์เจาะตลาดเอเชียที่มีศักยภาพ เช่น จีน อินเดีย ทดแทน ซึ่งแม้จะมีผลตอบรับดี แต่การเดินทางระยะใกล้ (Short Haul) ระยะพำนักจึงสั้นกว่า ทำให้ค่าใช้จ่ายต่ำกว่าด้วย เข่น ค่าใช้จ่ายจากยุโรป 9 หมื่นบาท - 1 แสนบาทต่อวัน เอเชียอยูที่ 8 หมื่นบาทต่อวัน เป็นต้น นอกจากนี้ตลาดระยะใกล้มีความผันผวนในการตัดสินใจสูงเมื่อพบเหตุการณ์ที่มีไม่ปกติ เช่น ช่วงต้นของปีงบประมาณนี้ ที่ไม่แน่ใจว่าจะสามารถจัดงานได้ในรูปแบบใดให้เหมาะสม จึงตัดสินใจเลื่อนออกไป

อย่างไรก็ตาม ปีนี้มีแผนสนับสนุนการเดินทางของกลุ่มอินเซนทีฟขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ มุ่งเป้ากลุ่มขายตรงจากจีนที่ยืนยันแล้ว เช่น เฮอบาไลฟ์ 2 หมื่นคน และอยู่ระหว่างเจรจาอีก 1-2 ราย ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคน และนำเสนอกิจกรรมท่องเที่ยวเพิ่มเติมเพื่อขยายวันพักที่เฉลี่ย 4-5 วันต่อครั้ง ซึ่งรวมอยู่ในแคมเปญสื่อสารการตลาดใหม่ ที่จะขยายตลาดรองรับกิจกรรมแบบ Bleisure หรือ การควบรวมเอากิจกรรมทางธุรกิจมารวมกับการพักผ่อนมากขึ้น มีไฮไลท์คือ การนำเสนอกิจกรรมซีเอสอาร์ของชุมชนต่างๆ การเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรม เช่น การทำอาหาร, งานหัตถกรรม ที่กำลังอยู่ในความต้องการของตลาด หลังจากพบว่าตลาดเอเชียมักไม่พักผ่อนต่อเหมือนยุโรป

ทั้งนี้ แคมเปญส่งเสริมการตลาดประจำปี 2561 ของทีเส็บ ได้แก่ “THAILAND CONNECT Your Vibrant Journey to Business Success, decoded with chapters of possibilities” มีเป้าหมายคือ จะมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์เข้ามา 1.19 ล้านคน สร้างรายได้ 1.12 แสนล้านบาทในปีหน้า

ส่วนตลาดในประเทศ มีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องจากการเข้าไปเปิดตลาดในภูมิภาคมากขึ้น โดยในช่วง 3 ไตรมาสมีนักเดินทางแล้วกว่า 25 ล้านคน สร้างรายได้ 6.57 หมื่นล้านบาท