แถลงรวบ 'หนุ่มโปแลนด์' มือวางระเบิดเอทีเอ็ม ฉกเงิน3แสน 

แถลงรวบ 'หนุ่มโปแลนด์' มือวางระเบิดเอทีเอ็ม ฉกเงิน3แสน 

“จักรทิพย์” แถลงรวบ “หนุ่มโปแลนด์” มือวางบอลลูนบอมบ์ ฉกเงิน3แสนจากตู้ เอทีเอ็ม

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 27 กันยายน 2560 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) พร้อมด้วย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.  , พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล  ผบก.น.4  ,  พ.ต.อ.มานพ  น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4 และ ว่าที่ พ.ต.อ.อลงกรณ์ ศิริสงคราม ผกก.สน.ประเวศ แถลงจับกุมตัว นายกราคยาน พาเวล สแตนิช เซวสกี้ ( Mr.Gracjan Pawel Stanisewski )   อายุ 36 ปี สัญชาติโปแลนด์ ผู้ต้องหาก่อเหตุวางระเบิดตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ  บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเทส โก้โลตัส สาขา กรุงเทพกรีฑา แขวงสะพานสูง เขตประเวศ กทม. โดยได้เงินสดไปกว่า 3 แสนบาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมนำของกลาง เป็นหมวกกันน็อค เสื้อคลุมแขนยาว กระเป๋าใบ พลั่วตักดิน บอลลูนยางต่อท่อสายยางซึ่งใช้ทำระเบิด เทปกาว ถึงขนมปัง เป็นต้น ตามหมายจับศาลจังหวัดมีนบุรีที่  890/2560  ลงวันที่ 26 กันยายน  2560  โดยจับได้ที่ ถนนเฉลิมพระเกียรติ์ ร.9 แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพ เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2560 เวลา 19.00 น.โดยกล่าวหาว่า ลักทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยทำอันตลายสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิด หรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือให้พ้นการจับกุม และทำให้เสียทรัพย์ 

ทั้งนี้ จากการสืบสวนพยานที่เห็นเหตุการณ์ในคดี ให้การว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังกล่าว จึงลุกออกมาตรวจสอบ โดยพบเห็นไฟลุกไหม้ และมีชายสวมหมวกสีขาว เสื้อสีดำ ขับขี่รถจักรยานยนต์ สีดำ ออกจากที่เกิดเหตุไป โดยมุ่งหน้าไปทางด้านถนนศรีนครินทร์ อย่างไรก็ตาม จากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน ได้เข้าไปตรวจสอบยังบริเวณที่เกิดเหตุ พบว่ามีกลิ่นแก๊ซหุ่งต้มฟุ้งกระจายอยู่บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ ตรวจสอบพบว่าแก๊ซหุงต้มบริเวณร้านไก่ย่างห้าดาวถูกเปิดอยู่ จากนั้นได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดเรื่อยมา จนถึงบริเวณท้ายซอยกรุงเทพกรีฑา 15/1 พบว่าคนร้ายได้หายไปในบริเวณดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่า มีบริเวณพื้นที่รกร้าง ท้ายซอยก่อนถึงหมู่บ้านเศรษฐศิริ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณโดยรอบสระน้ำดังกล่าว  พบเศษเทปสีดำ 2 ชิ้น ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุดังกล่าว จึงได้ประสานนักประดาน้ำ เมื่อตรวจสอบในสระน้ำ เข้าตรวจสอบภายในบ่อน้ำดังกล่าว พบกระเป๋าเป้ใบใหญ่มีน้ำหนักมาก  จึงได้ให้นักประดาน้ำนำกระเป๋าใบดังกล่าวขึ้นมาตรวจสอบ  โดยพบหลักฐานชิ้นสำคัญหลายอย่าง อาทิ  1.หมวกกันน๊อคสีน้ำเงิน (มีร่องรอยการขูดลบเอกลักษณ์บนหมวก) , 2.ถุงขนมปังยี่ห้อเอพลัสไส้สังขยา  1 ถุง  , 3.ถุงมือ  1 คู่  , 4.ถุงเท้า 1 คู่ เสื้อคลุม 3 ตัว ,  5.กางเกง  2 ตัว , 6.รองเท้ายี่ห้อคอนเวิร์ส ไซส์ 46.5 จำนวน 1 คู่  , 7.หน้ากากปีศาจ  1 อัน  , 8.ลูกบอลพร้อมสายยาง จำนวน 1 ชุด  , 9.เงินสดจำนวน 3,100 บาท  ,  10.กระเป๋าสีดำใบใหญ่ จำนวน 1 ใบ  , 11.เทปสีดำจำนวนหลายชิ้น  ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นของคนร้ายที่ก่อเหตุ และนำมาทิ้งไว้เนื่องจากมีเงินสดตกอยู่ภายในกระเป๋า  และได้ตรวจสอบบริเวณรอบข้าง ยังพบพลั่วสนาม  1 อัน  , กระเป๋าใบเล็ก (ถูกฝังดินอยู่ข้างพลั่ว 1 ใบ , .ถุงใส่ถุงดำยี่ห้อเทสโก้โลตัส   1 ถุง  และ ถุงขนมปังยี่ห้อเอพลัสไส้สังขยา มีร่องรอยการรับประทานไปแล้ว จำนวน  2 ถุง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจยึดและทำการตรวจสอบ

โดยได้ตรวจสอบถุงขนมปังยี่ห้อเอพลัส ทราบว่าเป็นขนมปังซึ่งขายเฉพาะร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลเว่น เท่านั้น จากการสังเกตทราบว่า ขนมปังดังกล่าวผลิตวันที่ 9 ก.ย. 2560 และหมดอายุวันที่ 15 ก.ย. 2560 จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจสอบร้านสะดวกซื้อ ว่ามีการจำหน่ายขนมปังยี่ห้อเอพลัส ไส้สังขยา ที่เดียวเกินกว่า 3 ชิ้น ให้ห้วงวันที่ 9 ก.ย. 2560 ถึงวันที่ 13 ก.ย. 2560 ให้กับลูกค้ารายใดบ้าง พบว่าบริเวณร้านสะดวกซื้อเซเว่น สาขาโรงเรียนลำสาลี ระหว่างซอยกรุงเทพกรีฑา 5 และซอยกรุงเทพกรีฑา 7 ทราบว่ามีการจำหน่ายขนมปังยี่ห้อดังกล่าว 3 ชิ้น เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2560 เวลาประมาณ 18.22 น. จึงเป็นที่ต้องสงสัย

จากนั้นเมื่อทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ร้านสะดวกซื้อดังกล่าว พบว่า ผู้ซื้อเป็นชายชาวต่างชาติรูปร่างใหญ่ สวมเสื้อยืดสีขาว กางเกงลายสก๊อตสีขาว เข้ามีซื้อขนมปังดังกล่าว และออกไปโดยใช้รถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นคลิกสีขาว (ไม่เห็นป้ายทะเบียน  จากนั้นได้นำมาตรวจสอบกับสิ่งของที่น่าจะเป็นของคนร้าย พบว่ากางเกงที่ชายชาวต่างชาติคนที่เข้าไปซื้อขนมปังดังกล่าวสวมใส่ มีลักษณะตรงกับกางเกงที่ตรวจยึดได้จากที่บ่อน้ำก่อนหน้านี้  จึงได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิด เพื่อตรวจสอบว่า ชายชาวต่างชาติบุคคลดังกล่าวเป็นผู้ใด

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดมาถึงซอยรามคำแหง 50 พบว่าคนร้ายหายไป เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำกำลัง และตำหนิรูปพรรณของคนร้ายเข้าสอบถามบุคคลที่พักอาศัยอยู่ภายในซอยรามคำแหง 50 พบว่า มีพลเมืองดี ให้การว่า เคยพบเห็นบุคคลตามภาพกล้องวงจรปิด ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำมาให้ดูนี้เข้า-ออก บริษัท มานูก้า จำกัด  ซึ่งเปิดเป็นอพาร์ทเม้นต์ อยู่บ่อยครั้ง จึงได้เข้าไปตรวจสอบและหาข้อมูลเพิ่มเติมทราบว่า คนร้ายตามภาพกล้องวงจรปิดนั้น พักอาศัยอยู่ภายในห้องพักเลขที่ 106 ษริษัท มานูก้า จำกัด  อพาร์ทเม้นต์ซอยรามคำแหง 52 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพ กับหญิงชาวกับพูชา คือ น.ส.สุขมี เรือน สัญชาติกัมพูชา

ต่อมาได้ทราบชื่อและตำหนิรูปพรรณ คือ นายกราคยาน พาเวล สแตนิช เซวสกี้  Mr.Gracjan Pawel Stanisewski   ซึ่งพักอาศัยอยู่ภายในห้องพักดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้รีบดำเนินการขอหมายจับ เพื่อจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี จากนั้นเมื่อศาลจังหวัดมีนบุรีได้ออกหมายจับผู้ต้องหาดังกล่าวให้แล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำกำลังเข้าทำการจับกุมผู้ต้องหาในคดีนี้

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า การก่อเหตุแบบนี้เป็นเรื่องใหม่ เพึ่งเห็นเป็นครั้งแรก โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งนครบาล และพื้นที่อื่นๆ ทำงานร่วมกัน การสืบสวนใช้ทั้งวิธีวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการติดตามตัว จนสามารถจับคนร้ายรายนี้ได้   ส่วนผู้ต้องหาจะรับสารภาพ หรือปฏิเสธ ไม่สำคัญ ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุทั้งหมด และควบคุมตัวไว้แล้ว ยืนยันว่า พบทั้งดีเอ็นเอ. และลายนิ้วมือแฝงของชายผู้นี้ในวัตถุพยาน

ผบ.ตร.กล่าวว่า การก่อเหตุระเบิดแบบนี้ ตนไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า เรียกว่าวิธีอะไร แต่ส่วนใหญ่จะใช้ก๊าซไฮโดรเจน ทำให้เกิดแรงดันในบอลลูนจนเกิดระเบิด จะเรียกว่าบอลลูนบอมบ์ก็ได้ คนร้ายเข้าดูพื้นที่ก่อนลงมือ 3-4 วัน ตรวจสอบพบ เข้าออกเมืองไทย 3-4 ครั้ง ระหว่างประสานกับทางการโปแลนด์ ผู้ต้องหารายนี้เคยมีประวัติก่อเหตุลักษณะนี้หรือลักษณะอื่นอย่างไร มีภูมิหลังอย่างไร เพื่อเป็นฐานข้อมูล

จากการสืบสวนพบว่า หลังก่อเหตุก็ไปรับภรรยาชาวกัมพูชา เดินทางไปประเทศมาเลเซียด้วยกัน คาดเป็นการพาภรรยาหลบหนีไปก่อน ก่อนจะวกกลับเข้ามาในประเทศไทยอีกครั้ง มีการซื้ออุปกรณ์ในการทำระเบิดเพิ่มเติมมาจากมาเลเซีย ซึ่งพบในห้องพักในวันที่เข้าจับกุม คาดว่าเตรียมก่อเหตุซ้ำอีก ซึ่งคำนวนจากอุปกรณ์ที่ตระเตรียม สามารถก่อเหตุได้อีก 2-3 ครั้ง ตอนนี้ผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ ไม่ยอมให้ความร่วมมือ ขอพบแต่เจ้าหน้าที่ทูต ซึ่งขณะนี้เราดำเนินการแล้ว ขณะนี้เชื่อว่าผู้ต้องหาก่อเหตุเพียงคนเดียว ไม่มีกลุ่มแก๊ง หรือเครือข่าย  แต่การสืบสวนพบว่า ผู้ต้องหาเตรียมก่อเหตุอีก แล้วจะหลบหนีออกจากประเทศไทยเลย คาดว่าน่าจะตามภรรยาไป

อย่างไรก็ตาม ต้องขยายผลไปยังผู้เกี่ยวข้อง ร่วมถึงภรรยาของผู้ต้องหาด้วยว่า รู้เห็นการก่อเหตุนี้หรือไม่ หรือแค่ร่วมใช้เงินอย่างเดียว

ผบ.ตร.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้ประสานให้กองการต่างประเทศ ตรวจสอบ ประสานงานไปยังตำรวจสากล ว่าเคยเกิดเหตุลักษณะแบบนี้ ที่ใดในโลกบ้าง เพื่อจะได้ประสานข้อมูลกัน เพราะเป็นไปได้ที่คนร้ายอาจเป็นคนเดียวกัน  ขณะเดียวกันสั่งการให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติไปวางมาตรการป้องกันการก่อเหตุเลียนแบบ

ด้านพล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. กล่าวว่า หลังจากมีเหตุเกิดขึ้น ผู้บังคับบัญชาได้สั่งการให้เร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ยืนยันว่า พยานหลักฐานชัดเจน ว่าการกระทำความผิดมีความประสงค์ต่อทรัพย์ ไม่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ขณะนี้มีหลักฐานการกระทำผิดบ่งชี้ว่า นายกราคยาน พาเวล สแตนิช เซวสกี้  ลงมือเพียงคนเดียว โดยใช้เวลาในการติดตามจับกุมตั้งแต่วันเกิด 13 วัน