ใช้ยาแรง! แก้ปัญหาอูเบอร์-แท็กซี่ ใครทำผิดลงดาบขั้นสูงสุด

ใช้ยาแรง! แก้ปัญหาอูเบอร์-แท็กซี่ ใครทำผิดลงดาบขั้นสูงสุด

ใช้ยาแรง! แก้ปัญหาทะเลาะวิวาทรถอูเบอร์-แท็กซี่ ใครทำผิดลงดาบขั้นสูงสุดพักใบขับขี่ 3 เดือน

จากกรณีเกิดเหตุคนขับรถอูเบอร์ และรถแท็กซี่พัทยา มีปากเสียงกันจนถึงขั้นลงมือลงไม้ลงมือกันจนได้รับบาดเจ็บ ซึ่งที่ผ่านมาหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน จนในที่สุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาเกิดเหตุทำนองเดียวกันนี้ในเขตเมืองพัทยา จนเป็นกระแสข่าวสู่สาธารณชน และมีการวิพากษ์วิจารณ์ต่อกรณีที่เกิดขึ้นในโซเชียลเน็ตเวิร์กถึงภาพพจน์การท่องเที่ยวของประเทศนั้น

ล่าสุด วันนี้ (27ก.ย.) ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการจัดประชุมแก้ไขปัญหาดังกล่าวขึ้น โดยมี นายมโนท ชาญวัฒนศิลป์ ผู้ตรวจราชการกรม รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดชลบุรี เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย พ.อ.สหัสดนย์ ธเนศชัยพิทักษ์ หัวหน้ากองกำลังพล มทบ.14 ตัวแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เมืองพัทยา และผู้ประกอบการสหกรณ์รถโดยสารสาธารณะในพื้นที่เข้าร่วมพิจารณาหาทางออก

นายมโนท ผู้ตรวจราชการกรม รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อหาข้อยุติเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน หลังจากมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทจนเป็นข่าวคึกโครม เพราะการทะเลาะวิวาทไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้วยังเป็นการถ่วงความเจริญ ในที่ประชุมได้มีการเสนอแนวทาง และมาตรการแก้ไขปัญหาเพื่อหาทางออกเพื่อความเป็นธรรมให้ทุกฝ่าย

เบื้องต้นได้มีข้อสรุปในเรื่องปัญหาทะเลาะวิวาทของอูเบอร์ และรถแท็กซี่พัทยา ซึ่งหากพบว่าฝ่ายรถอูเบอร์มีการกระทำความผิด หรือพบเห็นว่าใช้รถรับจ้างสาธารณะโดยไม่ชอบ จะถูกดำเนินการทางกฎหมายด้วยการเปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงินสูงสุด 2,000 บาท และงดใช้ใบอนุญาตขับขี่เป็นเวลา 3 เดือน ในส่วนของรถแท็กซี่นั้นต้องไม่มีการล้อมกรอบ หรือกระทำการยั่วยุจนเกิดความรุนแรง และหากพบว่าเหตุการณ์บานปลายจนมีการลงไม้ลงมือกันขึ้น จะดำเนินการทั้งสองฝ่ายโดยไม่มีข้อผ่อนปรน

ทั้งนี้ หากพบว่าผู้ที่กระทำผิดในครั้งแรกมีการกระทำผิดเป็นครั้งที่สอง ด้วยการลักไก่มาให้บริการทั้งที่ใบอนุญาตขับขี่ถูกพักใช้นั้น ก็จะมีการเพิ่มโทษตามลำดับความผิดที่สูงขึ้นตามลำดับ และหากยังมีการฝ่าฝืนหรือดื้อแพ่งสหกรณ์ผู้จดทะเบียนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบร่วมกันด้วย ปัญหาที่เกิดขึ้นทุกฝ่ายต้องช่วยกันแก้ไข เพื่อให้คนดีๆ มีที่ทำมาหากินและกำจัดคนไม่ดีให้หมดไปจากสังคมด้วย