'ชาติศิริ' ยันเงินกองทุน 'BBL' แข็งแกร่งมาก

'ชาติศิริ' ยันเงินกองทุน 'BBL' แข็งแกร่งมาก

"ชาติศิริ" ยันเงินกองทุน "ธนาคารกรุงเทพ" แข็งแกร่งมาก ชี้แนวทาง "แบงก์ชาติ" ถือเป็นสิ่งที่ดี ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BBL เปิดเผยถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศเพิ่มมาตรการความแข็งแกร่งกับธนาคารพาณิชย์ที่มีนัยต่อความเสี่ยงเชิงระบบในประเทศ ประจำปี 2560 ถือเป็นเรื่องที่ดีและแบงก์ชาติเองได้มีการแจ้งมาตรการดังกล่าวกับ 5 ธนาคารขนาดใหญ่ล่วงหน้าไว้นานแล้ว ซึ่งไม่ได้ส่งผลใดๆ กับธนาคาร และขอยืนยันว่าเงินกองทุนของธนาคารมีความแข็งแกร่งมาก อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะถือว่าช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงินแห่งชาติ (กนง.) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.5% คงไม่ได้ส่งผลกระทบอะไร และมองว่าในช่วงทีเหลือของปี มองว่า ภาวะเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น เพราะปัจจุบันรัฐบาลมีนโยบายโครงการลงทุนต่อเนื่อง ซึ่งน่าจะทำเศรษฐกิจเติบโตเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

นายชาติศิริ กล่าวอีกว่า ช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) บริษัทมีผลการดำเนินงานยังคงเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ และเชื่อว่ายอดปล่อยสินเชื่อรายย่อย รายใหญ่ และเอสเอ็มอียังเติบโต และทำให้ยอดปล่อยสินเชื่อรวมทั้งปี 2560 ยังคงเติบโตตามเป้าหมายที่ 3-5% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังอยู่ในระดับที่ดี ไม่ส่งผลให้ต้องสำรองหนี้เสียเกินกว่าปกติที่เคยตั้งสำรองไว้