ชาวหนองแต้ แจ้งจับคนจัดประชาคมลวง ปมเช่าป่าให้บ.กระทิงแดง

ชาวหนองแต้ แจ้งจับคนจัดประชาคมลวง ปมเช่าป่าให้บ.กระทิงแดง

ชาวบ้านหนองแต้ นำหลักฐานยื่นตร. เอาผิดคนจัดประชาคมลวง นำชื่อไปแอบอ้างประชาคม ปมเช่าพื้นที่ป่าให้บริษัทกระทิงแดง

จากกรณีที่มีเอกสารรายงานการประชุมประชาคม เพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชน บ้านหนองแต้หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 6 ในการใช้เส้นทางสาธารณประโยชน์ และป่าห้วยเม็ก โดยมีชาวบ้านมีรายชื่อเข้าร่วมการประชาคม 81 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบ ชาวบ้านอ้างว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด และเชื่อว่าไม่เคยมีการทำประชาคมขึ้น ทำให้ชาวบ้านที่มีรายชื่อได้เข้าแจ้งความไวที่ สภ.อุบลรัตน์ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 60 ที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ก.ย. 60 นายไพบูลย์ บุญลา ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า จากที่นายประภวิษ พรรณเนตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 นายนรินทร์ ผิวผ่อง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ส.ต.อ.สมัย สายอ่อนชา สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง หมู่ที่ 6 นายเกียรติศักดิ์ ไชยศรี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง หมู่ที่6 นายเบิ้ม แก้วมาตร สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง หมู่ที่ 5 นายอุทัย คำโมง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง หมู่ที่ 5 ร่วมกันนำรายชื่อชาวบ้านหนองแต้ หมู่ 5,6 ไปประชาคมยินยอมให้ บริษัท กระทิงแดง เช่าพื้นที่ป่าห้วยเม็ก และใช้เส้นทางสาธารณประโยชน์นั้น

โดยชาวบ้านยืนยันว่าไม่เคยเข้าร่วมการประชุมประชาคม จึงได้ทำการแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน ต่อมาพนักงานสอบสวนได้เรียกผู้เสียหายที่แจ้งความไว้ เข้าพบเพื่อสอบสวน พร้อมกับนำหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับบุคคล โดยผู้เสียหาย 8 คน ประกอบด้วย นายไพบูลย์ บุญลา นางจำลอง เอกภาพ นายสมพงษ์ สุวอ นายสมศักดิ์ สุวอ นายหนูเดิด เหลาสะอาด นายพิชิต ผิวสว่าง นายสมเกียรติ พาคำ และนายประดิษฐ์ ไชยศรี โดยทั้งหมดให้การตรงกันว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็น และเข้าร่วมทำประชาคมหมู่บ้านหนองแต้ หมู่ 5,6 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2558 แต่อย่างใด