กรมศุลฯ แถลงจับสินค้าหนีภาษีมูลค่ากว่า 15 ลบ.

กรมศุลฯ แถลงจับสินค้าหนีภาษีมูลค่ากว่า 15 ลบ.

อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวจับสินค้าแบรนด์เนม “บุหรี่-เหล้านอก” ลอบลักหนีศุลกากร มูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 ก.ย.2560 นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวจับกุมสินค้าแบรนด์เนม บุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกฮอล์ลอบลักลอบหนีศุลกากร มูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่สามารถจับกุม นายชนินทร์ ศุภรินทร์ อายุ 30 ปี พร้อมของกลางรถกระบะบรรทุก 10 ล้อ ยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน 1ฒพ1610

นายกุลิศ กล่าวว่า กรมศุลกากร ได้มีการวางแผนตรวจสอบขบวนการลักลอบนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม ซึ่งมักใช้วิธีการตบตาเจ้าหน้าที่โดยการทำใบขนสินค้าถ่ายสำเนา และมัดลวดตีตรา จากต้นทางสำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อขนส่งไปยังจุดหมายปลายทางที่ประเทศกัมพูชา แต่กลับขับออกนอกเส้นทาง

ทั้งนี้ เมื่อเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบรถบรรทุกคันดังกล่าว พบนายชนินทร์ ศุภรินทร์ อายุ 30 ปี เป็นคนขับ และพบสินค้าแบรนด์เนมประเภทเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และสินค้าอื่นๆ อีกจำนวนมาก แต่ไม่ปรากฏหลักฐานตรวจสอบทางศุลกากรอย่างถูกต้อง ดังนั้น จึงได้แจ้งข้อหาลักลอบหรือรับซื้อหรือรับไว้ ของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี และในวันเดียวกันได้ขยายผลการจับกุม โดยทำการขอหมายค้นจากศาลอาญาธนบุรี เพื่อเข้าตรวจค้นบ้านที่เก็บสินค้าย่านแสมดำ

จากการตรวจค้นพบสินค้าแบรนด์เนมประเภทเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และอื่นๆ ลักลอบหนีศุลกากรจำนวนมากอยู่ภายในบ้าน ไม่มีเลขที่ไม่มีผู้ดูแลของกลางดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงทำการยึดสินค้าทั้งหมดส่งกรมศุลกากร รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 2,500,000 บาท

นายกุลิศ กล่าวอีกว่า จากการที่กรมสรรพสามิต ได้ปรับโครงสร้างภาษีบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ใหม่ส่งผลให้ราคาขายปลีกภายในประเทศปรับราคาสูงขึ้น ประกอบกับข้อมูลทางการข่าวทำให้ทราบว่ามีขบวนการลักลอบนำสินค้าบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากประเทศมาเลเซีย เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย โดยได้เข้าตรวจค้นโกดังจำนวน 2 แห่ง ในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ผลการตรวจค้นพบ บุหรี่จำนวน 600 หีบ (6,000,000 มวน) และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ สุรา ไวน์ เบียร์ จำนวน 3,902 ขวด รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 12,745,000 บาท