ผู้ป่วยเอชไอวีวัย 50 ปีขึ้นไปพุ่งในยุโรป

ผู้ป่วยเอชไอวีวัย 50 ปีขึ้นไปพุ่งในยุโรป

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเผย ราว 1 ใน 6 ของผู้ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสเอชไอวีรายใหม่ในยุโรปเป็นกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ถือเป็นสัญญาณว่าจำเป็นต้องรณรงค์ให้ตระหนักเรื่องนี้และทำโครงการประเมินสำหรับกลุ่มคนสูงวัย

ผลการศึกษาของคณะนักวิจัยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรป (อีซีดีซี) ระบุว่า อัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 12 ปีที่ผ่านมาสำหรับผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในกลุ่มคนรุ่นเก่าในยุโรป โดยพบว่าคนที่มีอายุกว่า 50 ปีมีแนวโน้มมากกว่าคนหนุ่มสาวถึง 50% ที่จะได้รับเชื้อเอชไอวี และการติดเชื้อในการมีเพศสัมพันธ์กับเพศตรงข้าม

นางลารา ทาวอสชี หัวหน้าทีมวิจัยอีซีดีซี ซึ่งตีพิมพ์ผลงานดังกล่าวในวารสารแพทย์แลนเซ็ต เอชไอวี บอกว่า แนวโน้มผู้ติดเชื้อรายใหม่กลับกลายเป็นผู้ใหญ่สูงวัยที่ไม่ค่อยตระหนักรู้ถึงการติดเชื้อเอชไอวีและติดเชื้อมาได้อย่างไร

บรรดานักวิจัยกล่าวว่า การตระหนักถึงอันตรายของเชื้อเอชไอวีในกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไปมีน้อยกว่า ในขณะเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมักมุ่งเน้นการรณรงค์เตือนให้กับคนอายุต่ำกว่า 50 ปี

มีรายงานว่า ประชาชนเกือบ 37 ล้านคนทั่วโลกได้รับเชื้อเอชไอวีซึ่งเป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ส่วนผลการศึกษาในยุโรปพบว่า อัตราผู้สูงวัยติดเชื้อเพิ่มขึ้นในยุโรป 16 ประเทศ เช่น อังกฤษ เบลเยียม เยอรมนี และไอร์แลนด์