'รอง ผบ.ตร.'แถลงจับยาเสพติด4คดี มูลค่ากว่า800ล้าน

'รอง ผบ.ตร.'แถลงจับยาเสพติด4คดี มูลค่ากว่า800ล้าน

"รอง ผบ.ตร." พร้อมด้วย "ผบช.ปส." แถลงจับยาเสพติด 4 คดี รวบ 10 ผู้ต้องหา ยึดยาบ้า 4 ล้านเม็ด กัญชา 9.9 กก. รวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท

ที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. , พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. ได้จัดแถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 4 คดี ผู้ต้องหา 10 คน พร้อมของกลาง ยาบ้า 4 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 200 กรัม เคตามีน 450 กรัม กัญชา 9.9 กก. และกัญชาชนิดพิเศษ 5 กก. รถยนต์ 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 16 เครื่อง รวมมูลค่ากว่า 800 ล้านบาท

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า คดีแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 2 และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ได้จับกุม นายสถาพร ทบบัณฑิต อายุ 24 ปี นายพูลสวัสดิ์ หรือนัท โพธิ์สุ อายุ 23 ปี นายสันต์ประเสริฐ หรือ เซียง อัยวรรณ์ อายุ 45 ปี และนายฤทธิชัย หรือสังข์ ทัศคร อายุ 52 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้า 4 ล้านเม็ด และมือถือ 8 เครื่อง พร้อมแจ้งข้อหา ร่วมกันกับพวกที่หลบหนีมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งสามารถจับกุมได้ที่ริมถนนสี่แยกไฟแดง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อปลายเดือน ก.ค. ทางเจ้าหน้าที่ได้สืบทราบว่ามีกลุ่มค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านพื้นที่แนวชายแดนไทย-ลาว ด้านจ.หนองคาย ส่งให้ลูกค้าในพื้นที่ตอนในและพื้นที่ภาคใต้ เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตามขบวนการดังกล่าว จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.00 น. เป้าหมายได้ขับรถออกจาก อ.สังคม จ.หนองคาย มุ่งหน้าสู่ จ.อุดรธานี ก่อนจะปฎิบัติการเข้าจู่โจมบริเวณสี่แยกไฟแดง อ.เชียงยืน จ.มหาสารคาม จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลาง 4ล้านเม็ด ส่งพนักงานสอบสวน บก.ปส.2 ดำเนินคดีต่อไป “เบื้องต้นทราบว่ายาเสพติดดังกล่าวเป็นขบวนการของท้าว ป.ปลา ที่อยู่ฝั่งลาว ซึ่งเครือข่ายประกอบด้วยคนไทยและคนลาว โดยรับยาเสพติดมาจากรัฐฉาน ประเทศพม่า ขณะนี้ทราบตัวผู้ร่วมขบวนการแล้ว ”

คดีที่ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจยานพาหนะชุมพร กก.2 บก.ปส.4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตชด.414 และเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ จ.ชุมพร ร่วมกันจับกุมตัวนายอดิศักดิ์หรือชู ศรีระพันธ์ อายุ 22 ปี ในข้อหามียาเสพติดประเภทที่ 1 ไว้ในครอบครอง พร้อมของกลางยาบ้า 40,000 เม็ด โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

คดีที่ 3 เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจยานพาหนะชุมพร กก.2 บก.ปส.4 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตชด.414 และเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ จ.ชุมพรร่วมกันจับกุม นายสหพรหรือสอ อุตรนาค อายุ 20 ปี และนายวรกานต์หรือครีม ตันสกุล อายุ 20 ปี ในข้อหา ร่วมกันมียาเสพติดประเภทที่ 5(กัญชาแห้ง) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมของกลาง ยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 (กัญชาแห้ง) ลักษณะอัดแท่ง น้ำหนัก 9.9 กิโลกรัม โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง โดยสามารถจับกุมได้ที่ด่านตรวจภาหนะชุมพร ถ.เพชรเกษม

โดยชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับว่ามีผู้ลักลอบขนยาเสพติดจากกรุงเทพ ไปส่งให้ลูกค้าจ.นครศรีธรรมราช โดยใช้อาศัยรถโดยสารของบริษัท ลัลล์ลลิล หมายเลขทะเบียน 30-0963 สระบุรี เมื่อเจ้าหน้าที่พบรถโดยสารคันดังกล่าวจึงได้ทำการตรวจค้น โดยมีนายสิทธิพร อุปฐาก เป็นผู้ขับรถ ก่อนจะพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คนมีกัญชาอัดแท่งซุกซ่อนอยู่ภายในกระเป๋าเดินทาง จึงทำการจับกุม

นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ ปส.สุวรรณภูมิ ยังสามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวอิตาลี ลักลอบขนยางกัญชา ซุกซอนอยู่ในกระเป๋าเดินทาง ขณะลักลอบเข้าประเทศเพื่อเดินทางไปเกาะสมุย จ.สุราษฎ์รธานี โดยท่าทางมีพิรุธ จึงถูกเรียกตรวจสอบ ก่อนถูกจับกุม เบื้องต้นคาดว่าผู้ต้องหารายดังกล่าวนั่งเครื่องมาจากเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ซึ่งเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่

ส่วนคดีที่ 4 เจ้าหน้าที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 1 ได้จับกุม นายปฤษฎี หรือเคน กิ่งสวัสดิ์ อายุ 26 ปี นายศิรโรจน์ หรือฟาง จั่งเพ็ชร อายุ 24 ปี น.ส.ณัฐชา หรือใหม่ ทองสา อายุ 19 ในข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในครอบครอง พร้อมของกลางยาบ้า 86,000 เม็ด ยาไอซ์ น้ำหนัก 200 กรัม คีตามีน ชนิดเกร็ดสีขาว น้ำหนัก 450 กรัม รถยนต์ 1 คัน โดยสามารถจับกุมได้ที่ ซอยบรมราชชนนี33 กทม.

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการสืบสวนเพื่อติดตามจับกุมเครือข่ายทั้งหมดมาดำเนินคดี พร้อมอยากร้องขอความร่วมมือจากประชาชนว่า หากพบเบาะแสยาเสพติดสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้โดยตรง