'สมคิด'พอใจขีดความสามารถแข่งขันไทยขยับขึ้น 2 อันดับ

'สมคิด'พอใจขีดความสามารถแข่งขันไทยขยับขึ้น 2 อันดับ

"สมคิด" พอใจขีดความสามารถแข่งขันไทยขยับขึ้น 2 อันดับ อยู่ที่ 32 จาก137 ประเทศทั่วโลก มั่นใจจีดีพีปีนี้โตมากกว่า 3.5%

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างปาฐกถาพิเศษในงาน "ACMA Business forum 2017" จัดโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เวิลด์ อีโคโนมิกส์ ฟอรั่ม หรือ WEF (World Economic Forum) ในวันนี้ ได้รายงานดัชนีความสามารถขีดความสามารถทางการแข่งขันระดับโลก (Global Competitiveness Index: GCI) ประจำปี 2560 ที่ทำการสำรวจ 137 ประเทศไทยทั่วโลกพบว่าประเทศไทยได้รับการจัดอันดับอยู่ในอันดับที่ 32 จาก ซึ่งปรับเพิ่มขึ้น 2 อันดับจากปีที่ผ่านมา

โดยการปรับอันดับเพิ่มขึ้นในปีนี้มีสาเหตุจากการปรับอันดับดีขึ้นใน 10 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่สำคัญได้แก่เรื่องเศรษฐกิจที่ปรับดีขึ้น 3 อันดับ และด้านโครงสร้างพื้นฐานที่ปรับดีขึ้น 6 อันดับจากปีก่อน ซึ่งสะท้อนว่านโยบายการพัฒนาประเทศของรัฐบาลเป็นไปได้ตามแผนที่วางไว้

นายสมคิด ยังมั่นใจว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องจากปัจจัยเรื่องของการส่งออกและการบริโภคภายในประเทศ โดยตนมองว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวได้มากกว่าที่ธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) คาดว่าจีดีพีไทวจะขยายตัวได้ 3.5% ส่วนจีดีพีไตรมาสที่ 3 ของปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่าไตรมาสที่2ของปีนี้ ซึ่งในไตรมาสที่ผ่านมาจีดีพีขยายตัวได้ 3.7%