ปลากระชังจ.ตรังน็อกน้ำตายขยายวงกว้าง

ปลากระชังจ.ตรังน็อกน้ำตายขยายวงกว้าง

ชาวประมงเลี้ยงปลากระชัง อ.กันตัง จ.ตรัง เดือดร้อน ปลาน็อกน้ำจืดตายขยายวงกว้างมากขึ้นสร้างความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2560 ชาวบ้านที่เลี้ยงปลากระชัง หอยแมลงภู่ และหอยนางรมในลุ่มน้ำปะเหลียน ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ได้รับความเดือดร้อนขยายวงกว้างมากขึ้น เป็น 2 หมู่บ้าน คือ หมู่ที่ 3 บ้านแหลม และหมู่ที่ 1 บ้านท่าเรือ ต.วังวน สาเหตุเกิดจากฝนที่ตกหนักบนเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ อ.เมือง ,อ.ย่านตาขาว และ อ.ปะเหลียน ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ไหลลงสู่ลุ่มน้ำปะเหลียน

ส่งผลให้ค่าความเค็มของน้ำทะเลเปลี่ยนไป โดยสภาพน้ำเป็นสีขุ่นข้นของน้ำฝน น้ำขาดออกซิเจน ปลากระชังที่ชาวประมงชายฝั่งได้เลี้ยงไว้จึงน็อกน้ำตายเกลื่อน และยังขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น เป็นตลอดแนวชายฝั่งของหมู่ที่ 1 และหมู่ที่ 3 ต.วังวน ทั้ง ปลาเก๋า ปลากะพง ปลาช่อนทะเล หอยนางรม และหอยแมลงภู่ที่ อายุประมาณ 5 - 6 เดือน ซึ่งกำลังจะจับขายได้แล้ว โดยตายลอยขึ้นอืดจำนวนมากทุกกระชัง รวมแล้วกว่า 1,200 กระชัง หรือกว่า 200 ราย ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปให้ความช่วยเหลือ นอกจาก อบต.วังวน เข้าไปสำรวจความเสียหายแล้วมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท

นายประทีป ณะสม รองนายก อบต.วังวน กล่าวว่าปัญหาปลากระชังน็อกน้ำ สาเหตุจากภัยพิบัติฝนที่ตกหนักแล้วน้ำฝนไหลลงมาจาก 3 อำเภอมารวมกัน ทำให้ปลากระชังของชาวบ้านทยอยน็อกน้ำตายเกลื่อน และขยายวงกว้างมากขึ้น ส่วนใหญ่สูญเสียปลาทั้ง 100% ทำให้ได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ทาง อบต.ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ได้เพียงแต่เร่งทำการสำรวจ เพื่อแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับอำเภอลงให้ความช่วยเหลือเท่านั้น ล่าสุด ทางประมงอำเภอกันตังเตรียมลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือแล้ว