เลือกรักษาการ"ประธานกสทช."ยังไม่ลงตัว

เลือกรักษาการ"ประธานกสทช."ยังไม่ลงตัว

กสทช.เลื่อนเคาะรักษาการประธานบอร์ด กสทช. หลัง “บวรศักดิ์” ทักเลือกก่อน “ธเรศ” เกษียณส่อเป็นโมฆะ พร้อมตั้งวันเลือกใหม่ 6 ต.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่เดิมทีในวันที่ 26 กันยายน จะมีการประชุมบอร์ด กสทช. วาระพิเศษ เพื่อเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่งประธาน กสทช. แทน พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. ซึ่งจะครบกำหนดเกษียณอายุในวันที่ 5 ตุลาคม แต่ในวันเดียวกันทาง นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย และอดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการส่งหนังสือด่วนมายัง กสทช.
โดยได้ระบุว่าหาก กสทช. ดำเนินการเลือกประธาน กสทช. ในวันที่ 26 กันยายน จะส่งผลให้การเลือกดังกล่าวเป็นโมฆะ เนื่องจากบทเฉพาะการณ์ใน พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ. กสทช. ระบุไว้ว่าการเลือกประธาน กสทช. คนใหม่ต้องเลือกจากกรรมการ กสทช. ที่มีเหลืออยู่ในขณะนั้นเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ทาง กสทช. จึงมีกำหนดจัดการประชุมวาระพิเศษเพื่อเลือกผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนในตำแหน่ง พ.ร.บ. กสทช. ในวันที่ 6 กันยายน เวลา 6.00 น. เพื่อให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธาน กสทช. คนใหม่ สามารถเริ่มทำงานในเวลาราชการ และลงนามในเอกสารต่างๆได้ทันทีในวันที่ 6 ตุลาคมนี้
นายฐากร กล่าวว่า ประธาน กสทช. ที่กำลังจะเลือกดังกล่าว เบื้องต้นจะยังคงทำหน้าที่ในฐานะที่ปฏิบัติหน้าที่แทนเท่านั้น เนื่องจากบอร์ด กสทช. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระลงในวันที่ 6 ตุลาคม ซึ่งหลังจากนี้จึงเป็นหน้าที่ของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และ นายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการโปรดเกล้าตำแหน่งประธานบอร์ด กสทช. ที่เลือกมาในครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากขณะนี้มีคณะกรรมการสรรหาบอร์ด กสทช. ชุดใหม่เกิดขึ้นแล้ว