'ไออาร์พีซี' โชว์นวัตกรรมพร้อมรับภารกิจ 4.0

'ไออาร์พีซี' โชว์นวัตกรรมพร้อมรับภารกิจ 4.0

"ไออาร์พีซี" พร้อมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและการกลั่นปรับตัวรับภารกิจ 4.0 มั่นใจอีบิทด้าปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมา

นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ผู้ดำเนินธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นครบวงจร กล่าวว่า การจัดงาน IRPC Business Forum 2017 ภายใต้แนวคิด “พลิกโฉมธุรกิจ พิชิตภารกิจ 4.0” ครั้งที่ 3 จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีแบ่งปันความรู้เปิดมุมมองใหม่เศรษฐกิจไทยยุค 4.0 โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศและทิศทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในยุคเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถนำไปปรับใช้เป็นแนวทางในการวางแผนและดำเนินนโยบายทางธุรกิจในอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ IRPC 4.0 ในการนำระบบดิจิทัลและนวัตกรรมอันทันสมัยมาใช้ทุกขั้นตอนของธุรกิจ เพื่อเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยพัฒนาระบบการทำงานและศักยภาพของบุคลากรให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รองรับการขยายงานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดนวัตกรรมและความรวดเร็วในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ทั้งการสั่งซื้อสินค้าและระบบผลิตเบื้องต้นคาดจะลดต้นทุนได้ 10 ล้านดอลลารสหรัฐ/ปี

นายสุกฤตย์ กล่าวด้วยว่า โครงการขยายกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีน 300,000 ตัน/ปี แบ่งเป็นกำลังการผลิตโพลีโพรพิลีนทั่วไป 160,000 ตัน/ปี และโพลีโพรพิลีนชนิดพิเศษอินไลน์คอมพาวด์ 140,000 ตัน/ปี จะผลิตเชิงพาณิชย์ได้ซึ่งมีมูลค่าสูงและทำให้มาร์จิ้นรวมของบริษัทเพิ่มขึ้นอีก 0.80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล โดยเดิมนั้นบริษัมมีมีกำลังการผลิต โพรพิลีนอยู่ 475,000 ตัน/ปี

"บริษัทเชื่อมั่นจากการดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพ ค่าการกลั่นที่ดีปีนี้ และโครงการขยายกำลังผลิตใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นทำให้อีบิทด้าปีนี้สูงกว่าปีที่แล้วที่ 17,400 ล้านบาท" นายสุกฤตย์ กล่าว

ทั้งนี้ ภายในงานไออาร์พีซีได้โชว์การพัฒนานวัตกรรมของบริษัท ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์ Pim-L ผลิตภัณฑ์อะเซทีลีนแบล็ค (Acetylene Black) เพื่อใช้เป็น Carbon Conductive ส่วนประกอบสำคัญ ในแบตเตอรี่ลิเทียม ซึ่งพร้อมที่จะพัฒนาต่อยอดเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า 2. Polypropylene In-line Compound เม็ดพลาสติกคุณภาพพิเศษ เหมาะสำหรับการผลิตชิ้นส่วนประกอบยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น 3. Chlorine Resistance Pipe High Density Polyethylene Compound Black & Blue color เม็ดพลาสติกสำหรับการผลิตท่อน้ำที่มีคุณสมบัติป้องกันการกัดกร่อนจากสารคลอรีน เหมาะกับการใช้ในงานท่อส่งน้ำดื่มชนิดแรงดันสูง ทำให้ยืดอายุการใช้งานของท่อ 4. EPS in Construction เกรดชนิดไม่ลามไฟ เหมาะสำหรับใช้ในงานก่อสร้าง เป็นวัสดุมีน้ำหนักเบา ช่วยลดภาระให้กับโครงสร้างบ้านได้อย่างมีนัยสำคัญ พร้อมๆ กับการเพิ่มความเย็นให้กับบ้าน ในการเป็นฉนวนกันความร้อนที่จะเข้าบ้าน ดูดซับเสียงได้ดี เมื่อติดไฟแล้วจะดับได้เองในเวลาที่กำหนด แข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศ เหมาะสำหรับนำมาใช้ในงานก่อสร้าง 5. Polypropylene Spun bond เม็ดพลาสติก Polypropylene สำหรับงานเส้นใย โดยเฉพาะผ้าสปันบอนด์ สามารถนำไปใช้ในงานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เกษตรกรรม ผ้าอ้อม หน้ากากอนามัย เป็นต้น