‘ตรวจไฟป่า-ดูแลสวน’ ภารกิจแชมป์ยูเอวีสตาร์ทอัพ

‘ตรวจไฟป่า-ดูแลสวน’ ภารกิจแชมป์ยูเอวีสตาร์ทอัพ

ยูเอวีตรวจจับไฟป่าและยูเอวีพ่นยากำจัดศัตรูพืช 2 ผลงานชนะเลิศจากเวทีสตาร์ทอัพอากาศยานไร้คนขับ เตรียมรับถ้วยรางวัลและนำเสนอผลงานในงานอินโนเวชั่น ไทยแลนด์ วีค 5-8 ต.ค.นี้ ด้านสำนักงานนวัตกรรมฯ เล็งสนับสนุนการพัฒนาต่อยอดต้นแบบในเชิงพาณิชย์  

ยูเอวีตรวจจับไฟป่าและยูเอวีพ่นยากำจัดศัตรูพืช 2 ผลงานชนะเลิศจากเวทีสตาร์ทอัพอากาศยานไร้คนขับ เตรียมรับถ้วยรางวัลและนำเสนอผลงานในงานอินโนเวชั่น ไทยแลนด์ วีค 5-8 ต.ค.นี้ ด้านสำนักงานนวัตกรรมฯ เล็งสนับสนุนการพัฒนาต่อยอดต้นแบบในเชิงพาณิชย์  


สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ประกาศผลรางวัลโครงการประกวดธุรกิจนวัตกรรมด้านยูเอวี แอพพลิเคชั่น เพื่อค้นหาไอเดียธุรกิจใหม่ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานและภาคอุตสาหกรรม ชิงรางวัลกว่า 2.7 ล้านบาท ผู้ชนะเลิศประเภทซอฟต์แวร์ ได้แก่ ระบบตรวจจับและแจ้งเตือนการเกิดไฟป่าด้วยอากาศยานไร้คนขับ จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค)นำเสนอการสร้างระบบตรวจตราและเฝ้าระวังการเกิดไฟไหม้ป่าด้วยเครื่องบินไร้คนขับ เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้เกี่ยวข้องทราบจุดเกิดเหตุไฟไหม้ที่แน่นอนผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ทันที

ส่วนผู้ชนะเลิศประเภทฮาร์ดแวร์ ได้แก่ ทีมจากสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม (ฟีโบ้) นำเสนอผ่านผลงาน Coconut Garden Care ระบบพ่นยากำจัดศัตรูพืชด้วยยูเอวี รักษาชีวิตเกษตรกรไม่ให้ได้รับสารอันตรายและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากสารเคมี ลดต้นทุนและปริมาณการใช้สารเคมี ทั้งยังสามารถตรวจสอบการกำจัดศัตรูพืชได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพ ผู้ชนะทั้งสองประเภทจะได้รับถ้วยรางวัลและนำเสนอผลงานในงานอินโนเวชั่น ไทยแลนด์วีค ระหว่างวันที่ 5-8 ต.ค.นี้ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และมีสิทธิ์นำเสนอโครงการเพื่อขอรับเงินสนับสนุนการพัฒนาต่อยอดต้นแบบในเชิงพาณิชย์ภายใต้ยุทธศาสตร์นวัตกรรมแบบมุ่งเป้าของ สนช.

นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ จิสด้า เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมอากาศยานไร้คนขับ หรือยูเอวี มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการพัฒนารูปแบบการใช้งานให้หลากหลายมากกว่าทางด้านยุทธวิธีเพียงอย่างเดียว เช่น การถ่ายภาพมุมสูงเพื่อการดูสภาพการจราจรรายงานผลแบบเรียลไทม์ การถ่ายภาพเหตุการณ์การชุมนุมจากมุมสูง หรือแม้แต่การช่วยเหลือเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ สามารถเก็บภาพในสถานที่อันตรายที่บุคคลไม่ควรจะเข้าถึง การจับภาพผู้กระทำความผิด และช่วยในการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวโดยการถ่ายภาพมุมสูงที่สวยๆ มาใช้ตัดต่อนำเสนอโฆษณาเชิญชวน ซึ่งในต่างประเทศใช้กันอย่างแพร่หลาย

จิสด้าเป็นหน่วยงานรัฐที่มีจุดแข็งเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ จึงมุ่งส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมยูเววีที่ใช้บินสำรวจพื้นที่ทางอากาศได้อย่างแม่นยำ รวดเร็วตรงกับความต้องการ อีกทั้งประหยัดค่าใช้จ่าย โดยร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) จัดการแข่งขันประกวดธุรกิจนวัตกรรมยูเอวี สตาร์ทอัพ 2017 ทั้งในส่วนของผู้เข้าแข่งขันอากาศยานไร้คนขับด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ขณะที่ผู้เข้ารอบสุดท้ายทั้ง 9 โครงการจะได้รับการบ่มเพาะศักยภาพด้านธุรกิจนวัตกรรม และทุนพัฒนาต่อยอดต้นแบบในเชิงพาณิชย์ ภายใต้ยุทธศาสตร์นวัตกรรมแบบมุ่งเป้าของ สนช. ต่อไป

ส่วนกิจกรรมครั้งนี้เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการโดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ใน 3 ด้าน ได้แก่ 1. ยูเอวีเพื่อการจัดการฟาร์มอัจฉริยะ 2. ยูเอวีเพื่อกการสำรวจ และ 3.ยูเอวีเพื่องานติดตามและตรวจสอบ เพื่อนำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความสอดคล้องและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดและเติบโตได้อย่างยั่งยืน