เร่งสร้างแนวป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง

เร่งสร้างแนวป้องกันคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง

ผู้ประกอบการโรงแรม-รีสอร์ท เขาหลัก จ.พังงา เร่งสร้างแนวป้องกันการเซาะ หลังฝนหนักคลื่นลมแรงกัดเซาะชายหาดได้รับความเสียหายหลายสิบเมตร

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 หลังจากที่เกิดลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ทำให้เกิดคลื่นลมแรงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้ากัดเซาะชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง และมีการกัดเซาะไปแล้วหลายสิบเมตร ทำให้รีสอร์ทหรูย่านแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก บริเวณหมู่ 5 บ.บางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ต้องเร่งทำการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการนำกระสอบทรายไปวางเป็นแนว นำหินขนาดใหญ่ไปทิ้งเพื่อป้องกันการกัดเซาะ แต่ก็ไม่สามารถต้านทานได้ เนื่องจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดเข้ามาอย่างต่อเนื่องทำให้คลื่นขนาดใหญ่ยังคงซัดเข้าหาฝั่ง ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถลงเล่นน้ำได้

นายสายัน กิจมะโน ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยพังงา กล่าว ร่องมรสุมที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันทำให้เกิดฝนตกอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งจังหวัดพังงา ส่งผลกระทบให้หลายพื้นที่ในจังหวัดพังงาเริ่มมีปริมาณน้ำฝนสะสมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้ทำการแจ้งเตือนไปยังประชาชน และเครือข่ายเพื่อทำการเฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากไว้แล้ว ส่วนสถานการณ์กัดเซาะชายหาดบริเวณแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก หลังจากทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร จนทำให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งหลายสิบเมตร รีสอร์ทหรูหลายแห่งต้องเร่งสร้างแนวป้องกันการกัดเซาะ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจเป็นการเบื้องต้นเพื่อนำเป็นข้อมูลในการสรุปรวมเพื่อเพิ่มเติมข้อมูลให้กับการประชุมในครั้งก่อนหน้า ก่อนจะเข้าที่ประชุมแก้ไขปัญหาการกัดเซาะในครั้งต่อไป

ในขณะเดียวกันก็ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับขึ้นบินสำรวจ สภาพน้ำในแม่น้ำตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าระดับน้ำยังมีปริมาณสูง และมีสีขุ่นเหลือง หลังจากมวลน้ำจากอำเภอกะปง ไหลลงมาสมทบสู่แม่น้ำตะกั่วป่า เพื่อระบายลงสู่ทะเล ซึ่งพบว่าขณะนี้บริเวณหมู่ที่ 3 บ้านโคกเคียน ต.โคกเคียน อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่ายังคงมี ปริมาณน้ำไหลท่วมสวนปาล์มน้ำมัน สวนผลไม้ ของชาวบ้านที่ปลูกไว้ในพื้นที่ราบลุ่มหลายสิบไร่ เพื่อรอการระบายลงสู่ทะเล นอกจากนี้ประชาชนที่มีบ้านอยู่ติดริมแม่น้ำตะกั่วป่า ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งเก็บข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นไว้บนที่สูง เพื่อความปลอดภัยเพราะขณะนี้ในพื้นที่ยังคงมีท้องฟ้ามืดครึ้ม มีฝนตกหนักสลับเบา

สำหรับภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ โดยมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง พังงา และภูเก็ต อุณหภูมิต่ำสุด 20-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 28-33 องศาเซลเซียสตั้งแต่จังหวัดภูเก็ตขึ้นมา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-40 กม/ชม.ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ตั้งแต่จังหวัดกระบี่ลงไป ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม/ชม.ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตรขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 1 วัน