จัดเวทีประชุมแก้ปัญหากลิ่นโรงงานเหม็นรบกวน

จัดเวทีประชุมแก้ปัญหากลิ่นโรงงานเหม็นรบกวน

อบต.นาโคก จัดเวทีประชุมแก้ปัญหากลิ่นโรงงานเหม็นรบกวน จ่อติดเครื่องวัดสภาพอากาศ

เมื่อวันนี้ (26 ก.ย.) นายราชศักดิ์ มากสัมพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาโคก รายงานผลจัดเวทีการประชุมระหว่างชาวบ้านเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นของโรงงานอุตสาหกรรม หลังมีเหตุร้องเรียนได้รับผลกระทบกลิ่นไม่พึงประสงค์ โดยมีตัวแทนผู้ประกอบการโรงงานบางแห่งเข้าร่วม พร้อมสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดฯ ร่วมสังเกตการณ์ ในฐานะผู้เกี่ยวข้องเหตุร้องเรียนรับผลกระทบโดยก่อความเดือดร้อนรำคราญ ปรากฎว่า เบื้องต้นสาเหตุจากโรงงานอุตสาหกรรมหนักในพื้นที่ ซึ่งล่าสุดมีตั้งเป้าประเมินไว้ อาทิ โรงงานผลิตอาหารสัตว์, โรงประเภทหล่อหลอมทองแดง และโรงงานประเภทผลิตอาหาร

20170926180015970

ทั้งนี้ สภาพกลิ่นเหม็นฉุนไม่พึงประสงค์ เป็นเหตุให้ถึงขั้นแสบจมูก และระคายเคืองต่อการหายใจเมื่อสูดดมเข้าไป โดยโชยออกกลิ่นทางอากาศมาในหลายช่วงเวลา โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน เช่น กลิ่นฉุนคล้ายการเผาไหม้ และคล้ายมีสารเคมีลอยปะปนออกมาด้วย ในลักษณะหมอกควันลอยล่องไปทั่วชุมชน จึงต่างหวั่นเกรงถึงอันตรายเพราะสารเคมีแฝงปนกลิ่นออกมา เป็นต้น จึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งแก้ปัญหา

นายราชศักดิ์ นายกอบต. กล่าวยอมรับว่า ก่อนหน้าเคยมีรับเรื่องร้องเรียนกลิ่นโรงงานมาหลายครั้งจริง แต่ที่ผ่านมาแม้มีเข้าตรวจสอบดูอยู่ตลอด แต่อุปสรรค์มีอยู่ที่ว่ายังไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่าต้นตอกลิ่นเหม็นนั้นเกิดจากโรงงานใดบ้าง รวมทั้งมีปัญหาตอนปล่อยกลิ่นออกมาช่วงกลางดึก ขณะที่ชาวบ้านเองก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนด้วยโรงงานใด ทั้งนี้อนาคตอันใกล้นี้อาจต้องหาติดตั้งเครื่องวัดสภาพอากาศ อย่างไรก็ตามแต่ก็ยังไม่ยืนยันว่าได้แน่นอน เพราะจะต้องดูข้อขัดต่อระเบียบของราชการด้วยว่ามีบังคับหรือไม่ ขณะที่เครื่องวัดอากาศหนึ่งตัวก็มีราคาและค่าใช้จ่ายสูงมากเช่นกัน

20170926180016335

“หากหลังมีการติดตั้งเครื่องวัดอากาศแล้ว และหากค่าที่วัดกลิ่นได้ไม่เกินมาตรฐานที่ควบคุมก็อาจจะใช้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าไม่มีความเดือดร้อนอย่างไรก็ดีในที่สุดแล้วจะตั้งคณะทำงานมาเฝ้าตรวจสอบร่วมกัน และเข้าตรวจตามโรงงานต่างๆโดยดึงทุกฝ่ายและชาวบ้านเข้าคณะช่วยแก้ไขปัญหาลงตรวจสอบอย่างละเอียดในอนาคตต่อไป”