กลุ่มหนุน ‘ปัก’ จี้ยูเอ็นสอบละเมิดสิทธิอดีตผู้นำ

กลุ่มหนุน ‘ปัก’ จี้ยูเอ็นสอบละเมิดสิทธิอดีตผู้นำ

กลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีปัก กึน-เฮ ของเกาหลีใต้เรียกร้องให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เข้าตรวจสอบว่าอดีตผู้นำหญิงรายนี้ถูกลิดรอนสิทธิในการรักษาพยาบาลหรือไม่ ระหว่างถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำเพื่อรอการไต่สวนคดีทุจริต

นายร็อดนีย์ ดิกซัน ทนายความด้านสิทธิมนุษยชนจากบริษัทกฎหมาย “คิวซี” ในกรุงลอนดอนของอังกฤษให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทีมกฎหมายของกลุ่มผู้สนับสนุน น.ส.ปักได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะทำงานว่าด้วยการควบคุมตัวและคุมขังโดยพลการของสหประชาชาติในนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ โดยขอให้ตรวจสอบว่า น.ส.ปักได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ และมีการกระทำที่ไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นระหว่างการไต่สวนคดีหรือไม่

“เธอไม่มีทีท่าว่าจะหลบหนี แต่กลับถูกปฏิเสธโอกาสเข้าถึงบริการทางการแพทย์ผ่านการปล่อยตัวโดยมีเงื่อนไข หรือการกักบริเวณภายในบ้านพัก”

แม้คณะทำงานว่าด้วยการควบคุมตัวและคุมขังโดยพลการของยูเอ็นจะไม่มีอำนาจบังคับให้กระทำการใด ๆ ได้ แต่ก็สามารถขอทราบข้อมูลจากรัฐบาลเกาหลีใต้ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปสังเกตความเป็นอยู่ของน.ส.ปักในเรือนจำ และรายงานให้สาธารณชนทราบ

นอกจากนั้น กลุ่มทนายความที่ทำงานให้ผู้สนับสนุนน.ส.ปัก ยังเตรียมยื่นร้องเรียนต่อคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนยูเอ็น ซึ่งจะมีการทบทวนสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ย. นี้

น.ส.ปักถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งปลดจากตำแหน่งเมื่อเดือนมี.ค. และตกเป็นจำเลยหลักในคดีใช้อำนาจโดยมิชอบและรับเงินสินบนจากกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ โดยระยะเวลาฝากขังกำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 17 ต.ค.นี้ แต่อัยการได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลขยายเวลาต่อไปอีก

ตั้งแต่ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเมื่อปลายเดือนมี.ค. น.ส.ปักได้ปฏิเสธที่จะเดินทางไปฟังการสอบพยานในศาลหลายครั้งโดยอ้างปัญหาสุขภาพ ขณะที่สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า อดีตผู้นำหญิงวัย 65 ปีมีอาการปวดหลังและไหล่อย่างเรื้อรัง นอนไม่หลับ และเคยปรากฏภาพเธอนั่งสัปหงก ระหว่างที่ผู้พิพากษากำลังไต่สวน

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ซึ่งกำกับดูแลเรือนจำกรุงโซลยืนยันว่า ผู้ต้องขังทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่จำเป็นอย่างเต็มที่ทั้งในและนอกเรือนจำ และอดีตประธานาธิบดีปักก็ได้รับการรักษาพยาบาลอย่างดีเช่นกัน แต่ไม่ขอเปิดเผยอาการป่วยของเธอเนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัว