'ประยุทธ์' แจงพบ 'ทรัมป์' ปัดเลือกข้าง

'ประยุทธ์' แจงพบ 'ทรัมป์' ปัดเลือกข้าง

"พล.อ.ประยุทธ์" แจงพบ "ทรัมป์" ปัดเลือกข้าง ย้ำทุกประเทศสำคัญ มั่นใจเตรียมพร้อมข้อมูลคุยทุกประเด็น

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการเดินทางเยือนประเทศสหรัฐอเมริกาตามคำเชิญนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาอธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 2-4 ตุลาคมนี้ว่า สหรัฐฯเชิญตนไปร่วมประชุมหารือในวันที่ 3 ตุลาคมนี้ ซึ่งตนและคณะจำเป็นต้องเวลาเดินทางไปล่วงหน้าเพราะต้องใช้เวลามากพอสมควรในการเดินทาง โดยจะเดินทางไปสหรัฐฯคืนวันที่ 30 กันยายนและจะเดินทางกลับไทยในวันที่ 5 ตุลาคม ก่อนจะเดินทางไปประชุมที่ประเทศบรูไนเพื่อร่วมพิธี 50 ปีสุลต่านบรูไน

"ช่วงเวลานี้ขอว่าอย่ามองว่ารัฐบาลเลือกข้างหรือไม่เลือกข้าง เพราะผมพบปะกับทุกคนและทุกประเทศที่เชิญ หากพบได้ก็พบ ขอว่าอย่าเอาเรื่องเลือกข้างมาพูด เพราะเราดำเนินนโยบายต่างประเทศให้สมดุลกับทุกมหาอำนาจ เราได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายหลายประเทศทั้งเล็กและใหญ่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับเรื่องความขัดแย้งในโลกเป็นเรื่องของมติองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ได้ดำเนินการตามขั้นตอนทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ทุกอย่างเป็นไปตามคำเชิญของประธานาธิบดีสหรัฐฯในการเดินทางไปครั้งนี้ ซึ่งเราจะหารือกันในประเด็นความสำคัญแบบทวิภาคีทุกด้าน อาทิ ความมั่นคง การค้าการลงทุน และการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นภูมิภาค เพราะในคำเชิญได้ระบุมาว่าในฐานะที่ไทยเป็นมิตรที่เก่าแก่ที่สุดในอาเซียนที่มีความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 200 ปี และยังพูดถึงความสัมพันธ์ในแถบอินโดแปซิฟิก เพราะฉะนั้นถือเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสองภูมิภาคที่เราจะหารือกันเรื่องนี้ ขณะนี้ทางการทูตก็ดำเนินมาถึง 184 ปี แต่ถ้านับที่ติดต่อกันก็ 200 ปี เราได้เตรียมกันทุกอย่างไว้แล้วขอให้มั่นใจ เวลาเราไปต่างประเทศจำเป็นต้องเตรียมเรื่องข้อมูลของเราให้ถี่ถ้วน และมีการหารือกันในบรรยากาศที่เต็มไปด้วยมิตรไมตรี ตนใช้คำนี้มาตลอดกับทุกประเทศ