'นวลจันทร์' น้ำตาคลอขอโทษ ให้รื้อถอนเศียรพระประดับรั้วบ้าน

'นวลจันทร์' น้ำตาคลอขอโทษ ให้รื้อถอนเศียรพระประดับรั้วบ้าน

น้ำตาคลอ! "นวลจันทร์" คุยกับสามีชาวอเมริกันแล้ว ให้รื้อถอนเศียรพระประดับรั้ว พร้อมขอโทษรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เผยชื่นชอบศิลปะและชอบสะสมศิลปะหลายอย่าง

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 ก.ย. ที่บ้านเลขที่ 195/1 บ้านแพะขวาง หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดเกิดเหตุหลังสุสานบ้านแพะขวาง นางสาวนวลจันทร์ สอนจันทึก อายุ 34 ปี ได้ให้ทางช่างเริ่มรื้อถอนเศียรพระออกจากบริเวณกำแพงแล้ว โดยยอมรื้อทีละเศียรได้สามจุดแล้ว ซึ่งจะครบทั้ง 36 จุด

โดยนางสาวนวลจันทร์ สอนจันทึก เปิดเผยน้ำตาคลอว่า บ้านหลังนี้ตนเองอาศัยกับสามีคือนายพอล บลัม อายุ 68 ปี ชาวอเมริกัน โดยสามีตนเองชื่นชอบศิลปะและชอบสะสมศิลปะหลายอย่าง เบื้องต้นได้ปรึกษาสามีแล้วอย่างไรก็ก็ต้องนำเศียรพระออก เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องขอโทษผ่านสื่อด้วยที่เราทำไม่ปรึกษาใคร และเราก็พึ่งมาอยู่ใหม่ แต่เราก็พยายามรื้อลงมาให้เร็วที่สุด ใช้เวลาในรื้อน่าจะ 1- 2 วัน

"เศียรพระดังกล่าวเหมาซื้อมาจากคนทำพระขาย สามีชอบสะสมของศิลปะจนไม่มีที่เก็บในบ้านแล้ว ก็ขอโทษทุกคนอย่างมาก ซึ่งเราเชื่อว่าถูกต้องแต่เราเคารพเสียงส่วนใหญ่ว่าไม่ถูกต้องแต่เราเสียใจว่าต้องเอาลงมา ก็จะเอาลงมาให้เร็วมากที่สุด ตอนแรกสามีไม่ยอมก็ขอว่าในฐานะชาวพุทธ ทุกทีสามีก็ทำบุญตลอด เราจะไม่โกรธคนที่นำรูปเราไปลง ก็ขอประชาชนทั่วไปเห็นใจด้วย เราก็อยากมาอยู่อย่างสงบ" นางสาวนวลจันทร์ กล่าว

ด้าน ส.อไพรินทร์ กาไวย์ ผู้ใหญ่บ้านแพะขวาง หมู่ที่ 3 เจ้าของพื้นที่ กล่าวว่า เรื่องนี้้มีแรงต้านสูงเพราะเป็นเรื่องศาสนา เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทางภรรยาชาวต่างชาติก็ตอบมาว่า "ขอบคุณค่ะ" จากนั้นก็เริ่มทราบจากชาวบ้านข้างเคียงว่าเริ่มรื้อถอนแล้ว ในนามผู้ปกครอง ทุกคนเข้าใจกันเป็นเรื่องที่ดี เพราะเรื่องศาสนาเป็นเรื่องละเอียดอ่อนทำให้คนทะเลาะกันในสังคมได้