'ผบ.ตร.'จ่อหารือสั่งซื้อเครื่องตรวจระเบิดใช้ชายเเดนใต้

'ผบ.ตร.'จ่อหารือสั่งซื้อเครื่องตรวจระเบิดใช้ชายเเดนใต้

"พล.ต.อ.จักรทิพย์" รับเเล้วปืนซิกซาวเออร์ล๊อตเเรก 5 พันกระบอก พร้อมเตรียมหารือสั่งซื้อเครื่องตรวจระเบิดลึก 3 เมตรส่งใช้ 3 จังหวัดชายแดนใต้

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็นประธานในพิธี "มอบปืนพกสั้นเพื่อเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจ" ตามโครงการจัดหาอาวุธปืนพกสั้น ยี่ห้อซิกซาวเออร์ รุ่นพี 320 เอสพี จากประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านบริษัทตัวแทน โดยส่งมอบให้ล็อตแรกจำนวนกว่า 5,000 กระบอก

พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการจัดซื้อมาตั้งแต่สมัย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. ยืนยันว่าเป็นปืนที่มีคุณภาพดี ที่ให้สวัสดิการตำรวจจัดซื้อได้ในราคาไม่แพง ประมาณ 23,000 กว่าบาท วันนี้รับส่งมอบล๊อตแรกประมาณ 5,000 กระบอก เดือนตุลาคมก็จะส่งมาอีกประมาณ 22,000 กระบอก ส่วนที่เหลือก็จะส่งเดือนละ 10,000 กระบอกบ้าง 20,000 กระบอกบ้าง ตามกำลังการผลิต ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงให้ความสำคัญ ว่าตำรวจควรจะมีอาวุธปืนที่คุณภาพดี ราคาไม่สูงมาก โดยโครงการนี้มีจำนวนจำกัดเพียง 150,000 กระบอกเท่านั้น คิดว่าน่าจะเพียงพอ ส่วนจะมีการขยายโครงการในอนาคตหรือไม่นั้นคงต้องดูความต้องการอีกครั้งหนึ่ง ถ้าจะทำต่อก็ยังไม่รู้ว่าจะเอายี่ห้ออะไรมาเทียบกับซิกซาวเออร์ และราคาต้องใกล้เคียง แต่อาจจะแตกต่างในอัตราแลกเงิน เท่านั้น เพราะต้องดูหลายหลายองค์ประกอบ อะไรทำแล้วมีประโยชน์ก็ต้องทำ อาชีพตำรวจคู่กับปืนอยู่แล้ว ไม่ใช่คู่กับเตารีด ไปรีดไถเขา ทั้งนี้อยากให้ตำรวจที่ยังดำเนินการตามกระบวนการการจองซื้อปืนไม่เรียบร้อย ให้ไปพิจารณาดำเนินการให้แล้วเสร็จ ปืนสวัสดิการชุดนี้ซื้อได้ถูกมาก ตนยังซื้อเลย

ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า นอกจากการจัดหาปืนเป็นอาวุธให้ตำรวจได้ใช้ปืนดี ราคาถูกแล้ว ขณะนี้กำลังพิจารณาจัดหาเสื้อเกราะคุณภาพดี น้ำหนักเบา ซึ่งเป็นของต่างประเทศ ให้ตำรวจได้ใช้ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะจัดซื้อได้หรือไม่ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงงบประมาณด้วย ของหลวงมีอยู่แล้ว ซึ่งจัดซื้อมาตลอด 3ปี 5 ปี ตามอายุการใช้งานของวัสดุก่อนที่เสื่อมลง ส่วนในพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ได้สั่งให้ผู้บัญชาการฯตรวจสอบยุทโธปกรณ์ตลอด ถ้าอุปกรณ์เสื่อมก็อย่าไปเสี่ยงเพราะชีวิตทุกคนมีค่า

เมื่อถามต่อว่า ล่าสุดมีเหตุระเบิดที่ภาคใต้ ทำให้ตำรวจอีโอดีเสียชีวิต จะมีโครงการจัดซื้ออุปกรณ์ที่ป้องกันระเบิดด้วยหรือไม่ ผบ.ตร. กล่าวว่า ก็มีการจัดซื้ออยู่ ทุกวันนี้มีบอมบ์สูท อะไรก็แล้วแต่ถ้ามีอุปกรณ์ที่ป้องกันตัวเองพยายามจะสรรหาให้อยู่แล้ว ต้องรักษาทรัพยากรมนุษย์ไว้ อาจจะติดเงื่อนไขเรื่องงบประมาณและรัฐบาลก็ให้ความสำคัญด้วย ตนในฐานะผู้บังคับบัญชาก็อยากให้ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนมีอุปกรณ์การทำงานที่ป้องกันอันตรายได้ โดยล่าสุดที่ตนเดินทางไปประเทศอังกฤษไปเห็นเครื่องมือการตรวจหาวัตถุระเบิดที่สามารถตรวจสอบได้ในความลึกมากกว่า 3 เมตร ก็เก็บโบชัวร์มาดูแล้ว คิดว่าเป็นเครื่องมือที่ควรนำมาใช้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะคนร้ายพัฒนาการก่อเหตุ เดี๋ยวนี้ฝังระเบิดลึกลงไปใต้ดิน คนร้ายพยายามหนีการตรวจสอบป้องกันของเจ้าหน้าที่ เราก็ต้องหาเครื่องมือที่ไล่ทัน ตรงนี้กำลังพิจารณาว่าควรจัดหามาใช้หรือไม่ เท่าที่จำได้ราคาก็ไม่สูงมาก

เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล เกี่ยวกับรถเช่าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่แจกจ่ายไปยังหน่วยต่างๆทั่วประเทศ มีการติดตัวอักษร ข้างรถ ชื่อ โรงพัก แบบผิดเพี้ยน ตัวหนังสือประหลาด เป็นเรื่องตลกในโลกออนไลน์ อีกทั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์ไม่สมบูรณ์ ชำรุดหลุดง่าย ทั้งที่เพิ่งตรวจรับของส่งให้สถานีตำรวจทั่วประเทศ ผบ.ตร. กล่าวว่า ข้อมูลในโซเชียลมีเดียก็ต้องตรวจสอบก่อน บางครั้งก็กล่าวเกินจริง แต่เรื่องนี้มีหน่วยงานรับผิดชอบ มีกระบวนการตรวจรับอยู่แล้ว หากของไม่ดี ไม่มีคุณภาพ มีความบกพร่อง ก็ต้องตรวจสอบ สั่งการให้ดำเนินการตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วง