ผลศึกษาชี้ถิ่นอาศัยแพนด้ายักษ์ลดลง

ผลศึกษาชี้ถิ่นอาศัยแพนด้ายักษ์ลดลง

“ถิ่นอาศัยของแพนด้ายักษ์ลดลงเกือบ 23% ตั้งแต่ปี 2519 ถึงปี2544 ”นายเว่ยหัว ซู นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยด้านนิเวศน์วิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน กล่าว

ผลศึกษาข้อมูลและภาพถ่ายจากดาวเทียม บ่งชี้ว่า แม้จะมีสัญญาณบ่งชี้ว่าแพนด้ายักษ์มีจำนวนเพิ่มขึ้นแต่ถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์น่ารักชนิดนี้กลับลดลง โดยสภาพป่าที่แพนด้าอาศัยอยู่ในปัจจุบันเลวร้ายกว่าเมื่อปี 2531 ซึ่งเป็นปีที่แพนด้ายักษ์ถูกขึ้นบัญชีให้เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธ์

คณะนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งศึกษาเรื่องนี้ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว สหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ(ไอยูซีเอ็น)ได้ปรับลดสถานะของแพนด้ายักษ์จากบัญชีแดงสัตว์ใกล้สูญพันธุ์เป็นเปราะบางต่อการสูญพันธุ์ แต่การที่ถิ่นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมลดลงเป็นปัญหาใหญ่คุกคามประชากรแพนด้ายักษ์โดยตรง 

ศาสตราจารย์สจ๊วต พิมม์ จากมหาวิทยาลัยดุ๊ค นอร์ธแคโรไลนา สหรัฐ ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมวิจัยเรื่องนี้ ให้ความเห็นว่า “สิ่งที่เป็นเรื่องใหม่ในการวิจัยเรื่องนี้คือการที่ทีมวิจัยสามารถประเมินสถานะของแพนด้ายักษ์ โดยใช้ภาพถ่ายจากดาวเทียมจากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ร่วมกับข้อเสนอแนะต่างๆเพื่อรับมือกับปัญหาถิ่นที่อยู่อาศัยที่กำลังคุกคามจำนวนประชากรของสัตว์สายพันธุ์นี้”

สาเหตุที่ทีมนักวิจัยกลุ่มนี้ ตัดสินใจศึกษาเรื่องนี้เพราะแม้ผลสำรวจล่าสุดจะบ่งชี้ว่า ประชากรแพนด้ายักษ์เพิ่มขึ้นแต่เมื่อนับจำนวนแพนด้ายักษ์ทั่วโลกแล้วเหลือเพียง 1,800 ตัวเท่านั้น เพราะฉะนั้น การตั้งเขตอนุรักษ์ใหม่ และการขยายเขตอนุรักษ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเพิ่มขึ้นจึงมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของสัตว์ชนิดนี้ 

ผลศึกษาชิ้นนี้ ซึ่งตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารเนเจอร์ อีโคโลจี แอนด์ อีโวลูชัน ระบุว่า ถิ่นที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์ลดลงอย่างมาก จากปัจจัยหลายด้านทั้ง แผ่นดินไหว การบุกรุกป่าของมนุษย์ การทำเกษตรกรรม การสร้างถนน การท่องเที่ยว และธุรกิจทำซุง ล้วนทำให้ถิ่นที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์มีขนาดเล็กลงและอยู่กระจัดกระจาย

“ถิ่นอาศัยของแพนด้ายักษ์ลดลงเกือบ 23% ตั้งแต่ปี 2519 ถึงปี2544 ”นายเว่ยหัว ซู นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยด้านนิเวศน์วิทยาศาสตร์จากสถาบันวิทยาศาสตร์จีน กล่าว