สมช.ชี้มวลชนแดงผิดหวัง 'ยิ่งลักษณ์' มาฟังคำตัดสินคดีจำนำข้าว

สมช.ชี้มวลชนแดงผิดหวัง 'ยิ่งลักษณ์' มาฟังคำตัดสินคดีจำนำข้าว

"เลขาฯสมช." เผยต้องขยายผลต่อ "ยิ่งลักษณ์" เผ่นประเทศไหน เชื่อมวลชนมาประปรายฟังคำตัดสินจำนำข้าว 27ก.ย.นี้ เหตุผิดหวังจากครั้งก่อน

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.60 เวลา 08.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามเส้นทางการหลบหนีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า เป็นไปตามขั้นตอนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ให้ข้อมูลขั้นต้นไว้แล้ว จะต้องมีการสืบสวนขยายผล ซึ่งขั้นตอนที่ดำเนินการขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนแล้ว เพียงแต่ต้องเก็บรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเป็นข้อมูล ซึ่งในวันที่ 27ก.ย.นี้ ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะอ่านคำพิพากษาคดีโครงการรับจำนำข้าว ในส่วนฝ่ายบริหารจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว เพราะเป็นกระบวนการของศาลจนกว่าศาลจะพิจารณาตัดสิน ส่วนน.ส.ยิ่งลักษณ์หลบหนีไปยังประเทศไหนนั้น เรื่องนี้คงต้องขยายผลกันต่อไป

เมื่อถามว่า ได้รับรายงานข่าวหรือไม่ว่า มีการระดมมวลชนมารับฟังคำตัดสินของศาลในวันที่ 27 ก.ย.นี้ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า มีไม่มาก อาจจะมีมวลชนที่มีความห่วงใยอยากจะแสดงออกบางอย่างประปราย ถือเป็นเรื่องธรรมดา เพราะมวลชนที่สนับสนุนอดีตนายกฯ ผิดหวังครั้งที่แล้วเมื่อ 25ส.ค.ที่ผ่านา ครั้งนี้จึงไม่ได้คาดหวังว่าจะมามากเหมือนครั้งที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนความมั่นคง เราต้องดูคำตัดสินของศาลเพื่อประเมินว่าจะมีผลต่อสถานการณ์ประเทศหรือไม่อย่างไร ต้องคิดในทุกด้านที่ศาลตัดสิน แล้วประมวลว่าในแต่ละด้านหากมีการตัดสินในลักษณะแบบนี้ แบบนั้นจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แต่เบื้องต้นเราพยายามดูในแต่ละแนวทางทุกแง่มุม อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่าจะไม่มีอะไรที่เป็นเหตุรุนแรง เพราะทุกคนมีความเคารพในการตัดสินของศาล