เตือน 3 จังหวัดใต้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน!!

เตือน 3 จังหวัดใต้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน!!

"อธิบดี ปภ." เตือน 3 จังหวัดใต้ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ตั้งแต่วันที่ 21 – 25 ก.ย. ทำให้เกิดน้ำไหลหลากและน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ สตูลและตรัง รวม 11 อำเภอ 48 ตำบล 267 หมู่บ้าน โดยสถานการณ์ที่จ.ตรังคลี่คลายแล้ว ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำไหลหลากในจ.สตูล 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองสตูล และอ.ละงู รวม 6 ตำบล 13 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 423 ครัวเรือน 1,500 คน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง มีฝนตกเล็กน้อย และอยู่ระหว่างเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล ส่วนอิทธิพลของพายุ "ทกซูรี" ตั้งแต่วันที่ 15 – 20 ก.ย.ทำให้เกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ 12 จังหวัด รวม 34 อำเภอ 94 ตำบล 347 หมู่บ้าน ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์น้ำไหลหลากในจ.พิษณุโลก 3 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองพิษณุโลก อ.พรหมพิราม และอ.บางระกำ รวม 16 ตำบล 77 หมู่บ้าน

นอกจากนี้ จากการตรวจสอบสภาพอากาศกับกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่ามรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่นกับฝนตกหนักและลมกระโชกแรงบางพื้นที่ในจ.ระนอง พังงา และภูเก็ต ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสมที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ทั้งนี้ กรมปภ.ได้ประสานจังหวัดและศูนย์ปภ.เขตในพื้นที่ภาคใต้เตรียมรับมือน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก สำหรับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยขอให้ติดตามพยากรณ์อากาศและปฏิบัติตามประกาศเตือนภัยอย่างเคร่งครัด ท้ายนี้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป