ร้านกาแฟสงขลาเปิดห้องรวมพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9

ร้านกาแฟสงขลาเปิดห้องรวมพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงร.9

ร้านกาแฟ “ อ่อง เฮียบ ฮวด” เปิดห้องรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์และเหรียญที่ระลึกในวาระต่างๆของในหลวงรัชกาลที่ 9 ให้ประชาชนและคนรุ่นหลังได้รำลึกถึง

ที่ ร้านกาแฟ “อ่อง เฮียบ ฮวด” เลขที่ 240 ถนนนครใน เขตเทศบาลนครสงขลา ของนายสุประดิษฐ์ สังข์สุวรรณ อายุ 45 ปี ซึ่งปรกติเป็นนักสะสมเป็นทุนอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่าพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์ทุ่มเทพระวรกาย ทำงานให้กับปวงชนชาวไทยมาโดยตลอดตั้งแต่จำความได้ 40 กว่าปีที่อายุผมเกิดขึ้นมาบนผืนแผ่นดินผืนนี้ก็เห็นท่านทรงงานมาตลอด เราก็เลยอยากจะเก็บอิริยาบถต่างๆของท่านที่ท่านทรงงานหรือรูปต่างๆ ทั้งพระบรมฉายาลักษณ์ ธนบัตร และเหรียญที่ระลึกในวาระต่างๆ จำนวนมาก ของในหลวง รัชกาลที่ 9 เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก เอาไว้ระลึกถึงพระองค์ท่าน

โดยเก็บรวบรวมไว้ในบ้าน ชั้นที่ 2 ของร้านกาแฟ “ อ่อง เฮียบ ฮวด” ชั้นล่างจะเปิดเป็นร้านขายกาแฟโบราณ ซึ่งบรรยากาศภายในร้านเย็นสบายตกแต่งสไตล์คลาสิคด้วยโคมไฟรูปแบบต่าง ๆ ส่วนชั้น 2 เมื่อก่อนเคยเป็นร้านตัดผม ปัจจุบันเป็นห้องรวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นห้องส่วนตัวที่เก็บสะสมของในหลวง โดยเฉพาะแต่หลังจากในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต จึงทำการปรับปรุงและตกแต่งห้องใหม่เพื่อนำพระบรมฉายาลักษณ์ พระบรมรูป เหรียญที่ระลึกและเอกสาร ในวาระต่าง ๆ ที่สะสมมาเกือบ 10 ปี โดยใช้ชื่อว่า “ห้องในหลวง” ซึ่งเป็นห้องที่รวบรวมพระบรมฉายาลักษณ์ และพระราชกรณียกิจ ของพระองค์ท่าน ให้ประชาชนและเยาวชนคนรุ่นหลังได้มาศึกษา

โดยเริ่มจากการเก็บสะสมแสตมป์ เหรียญที่ระลึก และเมื่อจบการศึกษาได้เป็นพนักงานธนาคารกรุงเทพ จึงได้เก็บเหรียญที่ระลึกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เปิดให้จอง จึงเป็นที่มาของการสะสมพระบรมฉายาลักษณ์ และเหรียญที่ระลึกของในหลวง รัชกาลที่ 9 พร้อมเปิดห้องให้ประชาชนได้เข้าร่วมสักการะพระบรมรูป และชื่นชมพระบรมฉายาลักษณ์ สามารถไปที่ร้าน อ่อง เฮียบ ฮวด ถนนนครใน อ.เมือง จ.สงขลา ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 10 นาฬิกา เป็นต้นไป

นายสุประดิษฐ์ สังข์สุวรรณ กล่าวว่า "ตั้งแต่ 40 กว่าปี ที่ผมเกิดขึ้นมาในผืนแผ่นดินนี้ก็ได้เห็นท่านทรงงานมาโดยตลอด ก็เลยอยากจะเก็บอิริยาบทต่างๆของท่านซึ่งท่านจะทรงงาน หรือ รูปต่างๆ ไม่ว่าปฏิทินหรือโปสการ์ด ,ธนบัตร , เหรียญตรา หรือทุกๆอย่างที่เป็นรูปท่าน เราก็พยายามจะเก็บรวบรวมไว้ให้เป็นที่ระลึกเพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน หากถามว่าทำไมจึงรักพระองค์ท่าน ก็พระองค์ท่านทำงานทรงงานเพื่อปวงชนชาวไทยโดยไม่เหน็ดเหนื่อยอย่างที่บอกตั้งแต่จำความได้ ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นพระองค์ทำอย่างอื่นเลย นอกจากทรงงานเพื่อประชาชนทั้งเหตุการณ์ปกติและเหตุการณ์ไม่ปกติ พระองค์ก็จะทรงงานตลอดเวลา แม้ตอนที่พระองค์ประชวรก็ยังทรงงานเพื่อประชาชนของพระองค์ ผมว่าไม่เฉพาะผม แต่ทุกๆคนที่เป็นคนไทยทรงรักพระองค์ท่าน แต่อยู่ที่ว่า แต่ละคนจะแสดงออกในมิติที่ต่างๆกันในหลายๆด้านจะน้อมนำแนวทางพระราชดำริของพระองค์ มาประยุกต์ใช้มาปฏิบัติในชีวิตของเราแต่ละด้าน แต่ละคนถนัดอะไรแต่สิ่งที่พระองค์ทรงทำให้เป็นแบบอย่างทรงปฏิบัติให้ทุกคนดูเสมอคือความพอเพียงของพระองค์ท่าน เพราะท่านเป็นกษัตริย์ที่พอเพียง ประหยัดและทำทุกอย่างทุ่มเทให้ประชากรของพระองค์ท่านประชาชนพสกนิกรของพระองค์ท่าน"