ซันโยผนึกซิสโก้ดึงไอโอทีเสริมแกร่ง

ซันโยผนึกซิสโก้ดึงไอโอทีเสริมแกร่ง

“ซันโย เอส.เอ็ม.ไอ.” ร่วมมือ “ซิสโก้” ดึงเทคโนโลยีไอโอที เสริมแกร่งผลิตภัณฑ์-บริการ เจาะกลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ต-ซูเปอร์มาร์เก็ต ช่วยลูกค้าตรวจสอบสถานะเครื่องทำความเย็นแบบเรียลไทม์

นายวรฉัตร เสนีวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันโย เอส. เอ็ม. ไอ. (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือพานาโซนิค กล่าวว่า เริ่มนำเทคโนโลยีไอโอที เข้ามาช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์รวมถึงการให้บริการลูกค้ากลุ่มไฮเปอร์มาร์เก็ตและซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ

ล่าสุด ร่วมมือกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ติดตั้งแพลตฟอร์มการจัดการไอโอที “ซิสโก้ แจสเปอร์ คอนโทรล เซ็นเตอร์ ไอโอที” (Cisco Jasper Control Center IoT) โดยเป็นส่วนหนึ่งของโซลูชั่นการตรวจสอบสถานะแบบเรียลไทม์ของเครือข่ายเครื่องทำความเย็น

โซลูชั่นดังกล่าวช่วยให้บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ปรับปรุงขีดความสามารถของบุคลากร พร้อมช่วยลูกค้าลดการสูญเสียค่าใช้จ่ายเนื่องจากการหยุดการทำงานของอุปกรณ์ เบื้องต้นที่ให้บริการไปแล้วคือ แม็กซ์แวลู ทั้งเครือ จำนวน 83 สาขา ขณะที่หลังจากนี้พร้อมบุกหนักตลาดและหวังว่าจะได้ลูกค้ารายใหม่ๆ เพิ่ม ที่หวังไว้เช่น เทสโก้โลตัส

“ผลลัพธ์ที่ได้ัชัดเจนคือ การมีเครือข่ายการตรวจสอบสถานะเครื่องทำความเย็นอัจฉริยะที่จัดส่งข้อมูลได้เรียลไทม์ แม่นยำสูง จากเดิมมีการแจ้งซ่อมเฉลี่ยเดือนละ 30 ครั้งเหลือเพียงแค่ 3 ครั้ง”

หลังจากนี้ เตรียมขยายผลการใช้งานรองรับการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเครื่องทำความเย็นที่ทำงานผิดปกติ เป้าหมายคือการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานให้กับส่วนงานทั้งหมดภายในองค์กร พร้อมยกระดับการให้บริการ

นายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยและภูมิภาคอินโดจีน ซิสโก้ กล่าวว่า ไอโอทีกลายเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจ ไอดีซีคาดการณ์ว่า ปี 2560 ตลาดไอโอทีทั่วโลกมีมูลค่าราว 26.4 ล้านล้านบาท เติบโตจากปีที่แล้ว 16.7% ขณะที่ภายในปี 2564 มูลค่าตลาดจะเพิ่มเป็น 47.5 ล้านล้านบาท และหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนสูงคือภาคการผลิตด้วยมูลค่ากว่า 6.3 ล้านล้านบาท

สำหรับประเทศไทย ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวนคาดว่ามูลค่าตลาดไอโอทีในปี 2563 หรือ อีก 3 ปีข้างหน้าจะอยู่ที่ 34,000 ล้านบาทได้ โดยเติบโตสูงถึง 1,600% ขณะที่ ไอดีซีคาดการณ์ว่าระหว่างปี 2558 - 2563 ตลาดไอโอทีในไทยจะโตที่ 13.2%

ส่วนของซิสโก้นำเสนอ แพลตฟอร์มไอโอทีดาต้าแฟบริก หรือ "ซิสโก้ คิเนติค ไอโอที (Cisco Kinetic IoT)” ช่วยองค์กรธุรกิจเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอทีบนเครือข่าย ใช้ประโยชน์จากข้อมูล โดยวางเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ไฮไลต์และเชื่อว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีในตลาดไทยมากขึ้นตามลำดับ