พาณิชย์กรุงเก่าร่วมสรรพสามิต เข้มตรวจกักตุนเหล้า-บุหรี่

พาณิชย์กรุงเก่าร่วมสรรพสามิต เข้มตรวจกักตุนเหล้า-บุหรี่

พาณิชย์เมืองกรุงเก่า จูงมือสรรพสามิตทหาร ร่วมกันตรวจแหล่งค้าส่งหลังมีกระแสกักตุนเหล้า-บุหรี่ ขึ้นราคา

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 ก.ย.ที่ห้างค้าส่งและปลีกแมคโคร อ.อุทัย นางสุวรรณา ชนินทร์วณิชย์ พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับชุดปฎิบัติการพิเศษ ประกอบด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดฯ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดฯ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัด สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่พระนครศรีอยุธยา เขต 1 นำโดยนายกฤษฎา อมราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายปราบปรามสำนักงานเกษตรและปศุสัตว์จังหวัดฯ สาธารณสุขจังหวัดฯ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสินค้าหลายประเภท ที่มีกระแสข่าวการขึ้นภาษีหรือราคา โดยเฉพาะสุราและบุหรี่ ซึ่งมีแนวโน้มเรื่องของการกักตุนหรือขึ้นราคาในช่วงที่มีการปรับขึ้นราคา ซึ่งจากการเข้าตรวจสอบพบว่าไม่มีการขึ้นราคาหรือกักตุนบุหรี่ หรือสุราโดยมีนายเบ็ญจะ วงศ์อยู่ ผจก.ทั่วไปห้างเป็นผู้นำตรวจ ซึ่งพบว่ามีการจำหน่ายสินค้าประเภทสุรา และบุหรี่ตามกำหนดเวลาที่ราชการกำหนด อีกทั้งยังไม่พบว่ามีการกักตุน และราคายังคงอยู่ในเกณท์ปกติ

นายกฤษฎา เปิดเผยว่า การตรวจสอบของสรรพสามิตจะเน้นบุหรี่ และสุราที่เสียภาษีเท่านั้น จะไม่ได้ควบคุมเรื่องของราคา แต่จะดูว่ามีการกักตุนสินค้าตามแจ้งยอดหรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งเท่าที่ทราบหากมีการขึ้นราคา ทางสรรพสามิตก็ไม่สามารถดำเนินคดีได้ แต่จะดูเรื่องของการเสียภาษีอากรที่ติดว่าราคาที่จำหน่ายกับอากรสแตมป์นั้นเป็นไปตามมาตราฐานการปิดอากรสแตมป์หรือไม่ แต่เท่าที่ตรวจสอบยังเป็นการจำหน่ายราคาเดิม ซึ่งเมื่อมีสินค้าล๊อตใหม่ราคาขยับขึ้นก็อาจจะส่งผลกับผู้บริโภค ซึ่งอาจจะทำให้คนที่สูบบุหรี่ หรือดื่มสุรา ลดปริมาณการซื้อลงบ้าง แต่ไม่น่าจะมาก

ด้านนางสุวรรณา ชนินทร์วณิชย์ พาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยังได้ให้ความสนใจในเรื่องของเครื่องชั่งตวงวัด และมาตรฐานของการกำหนดราคาสินค้า ที่ยังเป็นไปตามที่มีการประกาศ ส่วนใหญ่ยังเป็นสินค้าบริโภคเช่นข้าวสาร และน้ำมันพืช น้ำตาลเป็นต้น ซึ่งไม่พบว่ามีการขึ้นราคาหรือขยับตัวแต่อย่างใดเช่นกัน