สะพานยางแบริ่งที่รองคานเสื่อม ทรุดตัวแตกร้าวแต่ยังใช้ได้

สะพานยางแบริ่งที่รองคานเสื่อม ทรุดตัวแตกร้าวแต่ยังใช้ได้

ยังปลอดภัย?! แขวงการทางสุรินทร์ แจงสะพานข้ามกุดทะเลหลง บนถนนหมายเลข 214 สายสุรินทร์-ร้อยเอ็ด ที่เกิดการทรุดตัวและแตกร้าว ทรุดตัวแตกร้าวแต่ยังใช้ได้ พร้อมสร้างใหม่ ต.ค.นี้

จากกรณีที่สะพานข้ามกุดทะเลหลง บนถนนทางหลวงหมายเลข 214 สายจังหวัดสุรินทร์-ร้อยเอ็ด ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 137+100 ก่อนถึงตัว อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เกิดการทรุดตัวเป็นแอ่งขนาดใหญ่บนตัวสะพาน และเกิดรอยแตกร้าวเป็นทางยาวสร้างความหวาดหวั่นให้กับผู้ที่ใช้เส้นทางนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งต่างเกรงว่าจะเกิดอันตรายขึ้นได้ไม่วันใดวันหนึ่งเนื่องจากสะพานยังมีการทรุดตัวลง

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. 60 นายสำรวล สุขแสวง รองแขวงการทางจังหวัดสุรินทร์ ฝ่ายวิศวะกรรม กล่าวว่าสะพานได้ก่อสร้างมานานแล้ว จากการตรวจสอบของศูนย์สร้างสะพานที่ 2 จังหวัดขอนแก่น ที่ได้ลงมาตรวจสอบ ได้ชี้แจงโครงสร้างในเบื้องต้นว่า เกิดจากสภาพยางแบริ่งที่รองคานมีการเสื่อมสภาพจึงทำให้คานมีระดับลดลง ซึ่งก็จะทำให้ช่วงรอยต่อไม่เรียบเสมอฉะนั้นเมื่อเวลารถวิ่งผ่าน จึงไม่เรียบ และเกิดการสั่นสะเทือน แต่ทางศูนย์สะพานก็ได้ให้คำตอบว่าสะพานยังอยู่ในสภาพที่ปลอดภัย

ส่วนในเรื่องที่ว่าในบริเวณนั้นมีการดูดทราย และจะมีผลกระทบต่อตัวสะพานหรือไม่นั้น นายสำรวลได้กล่าวว่า หากพบว่าอยู่ในระยะที่ใกล้เคียงก็มีส่วน แต่ถ้าอยู่ในระยะที่ห่างเราก็ไม่ทราบว่าตรงนั้นเป็นอย่างไร ส่วนการซ่อมแซม ขณะนี้ ศูนย์ก่อสร้างสะพานที่ 2 จ.ขอนแก่น ได้ตั้งงบประมาณมาสร้างใหม่ในเดือนตุลาคม 60 ขณะทที่การเดินทางในระยะนี้ของพี่น้องประชาชน ก็ขอให้ชะลอความเร็วลงในบริเวณที่ผ่านสะพาน ซึ่งทางกรมทางหลวง จะได้ติดตั้งป้ายเตือนเพิ่มเติมขึ้นอีก เพื่อให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง และในช่วงนี้หลังจากผู้เชี่ยวชาญได้มาตรวจสอบก็ยังอยู่ในขั้นที่ปลอดภัย

อยากฝากถึงพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะรถบรรทุกหนักก็ควรจะงดเส้นทางนี้ก่อน ซึ่งต่อไปก็จะได้ทำป้ายบอกทางเลี่ยงให้ทราบอีกครั้งเมื่อได้ลงมือทำการก่อสร้าง