ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนเปลี่ยนรูปแบบเหตุ"ออสซี'ถอนตัว

ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนเปลี่ยนรูปแบบเหตุ"ออสซี'ถอนตัว

สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน แจ้งเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ในการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 12 เหตุ ออสเตรเลีย ประกาศถอนตัว

      ในปัจจุบัน ชาติที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ประกอบไปด้วย 12 ชาติ (ไทย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย,เวียดนาม,สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์, เมียนมา, สปป.ลาว, กัมพูชา, บรูไน, ติมอร์ เลสเต และ ออสเตรเลีย) ทำให้ต้องมีการแข่งขันรอบคัดเลือก

     โดยรูปแบบก่อนหน้านี้ของการแข่งขันดังกล่าว คือการแข่งในรอบแบ่งกลุ่ม แบบสองกลุ่ม โดยมีแปดทีมที่ได้เล่นในรอบสุดท้าย และจะหาทีมแชมป์กลุ่ม และรองแชมป์กลุ่มแข่งขันกันแบบเหย้า-เยือน ทั้งในรอบรองชนะเลิศ และ รอบชิงชนะเลิศ

     อย่างไรก็ตามเนื่องจากทาง ออสเตรเลีย ที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของสหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน ได้ตอบปฏิเสธที่จะส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ในปี 2018 จึงต้องมีการปรับรูปแบบการแข่งขันใหม่

     สำหรับรูปแบบใหม่นั้น จะมีทีมที่เข้าเล่นในรอบดังกล่าว 10 ชาติ โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เช่นเดิม แต่จะมีกลุ่มละ 5 ทีม ทำการแข่งขันแบบพบกันหมด (4 นัด) โดยแต่ละทีมจะได้เล่นในบ้าน 2 นัด และต้องเล่นเกมเยือน 2 นัด ซึ่งตามการจัดอันดับของการแข่งขันเมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ติมอร์ เลสเต และ บรูไน คือสองทีมอันดับสุดท้าย จะต้องแข่งขันกันในแบบเหย้า-เยือน ในช่วงระหว่างวันที่ 3-11 กันยายน 2018 เพื่อหาผู้ชนะเข้ามาเล่นในการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนรอบสุดท้าย ร่วมกับอีกเก้าทีม

     สำหรับการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2018 รอบสุดท้าย จะแข่งขันกันในช่วงระหว่างวันที่ 8 พ.ย. - 15 ธ.ค. 2561