“อาเบะ ”ยุบสภาวันพฤหัสบดีนี้ปูทางเลือกตั้ง

“อาเบะ ”ยุบสภาวันพฤหัสบดีนี้ปูทางเลือกตั้ง

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังเปิดเผยว่า จะมีการปรับขึ้นภาษีในปี 2562 เพื่อนำเงินมาใช้ในการสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นสนับสนุนด้านการศึกษา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เปิดเผยต่อที่ประชุมพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ในวันนี้ว่า เขาจะยุบสภาผู้แทนราษฎรในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกับการประชุมสภาผู้แทนฯ เพื่อปูทางสู่การจัดเลือกตั้งซึ่งคาดว่า จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนต.ค.

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า นายอาเบะมีกำหนดจะจัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ เวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยคาดว่า นายอาเบะจะประกาศการยุบสภาฯอย่างเป็นทางการในระหว่างการแถลงข่าวครั้งนี้

ทั้งนี้ ก่อนที่นายอาเบะจะแถลงต่อคณะกรรมการบริหารของพรรคแอลดีพีนั้น นายอาเบะได้กล่าวในที่ประชุมสภานโยบายเศรษฐกิจและการคลังในวันนี้ว่า เขาวางแผนที่จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2 ล้านล้านเยน (1.78 หมื่นล้านดอลลาร์) โดยมุ่งเน้นไปที่การสนับสนุนด้านการศึกษาและสังคม

นอกจากนี้ นายอาเบะ ยังเปิดเผยว่า จะมีการปรับขึ้นภาษีในปี 2562 เพื่อนำเงินมาใช้ในการสนับสนุนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นสนับสนุนด้านการศึกษา อย่างไรก็ตาม นายอาเบะยืนยันว่ารัฐบาลจะพิจารณาเรื่องการฟื้นฟูภาวะด้านการเงินของประเทศควบคู่กันไป

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรคาดว่า จะมีขึ้นในวันที่ 22 ต.ค. และคาดว่า การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 10 ต.ค.นี้