'บิ๊กป้อม' สั่งติดตามเส้นทาง 'ยิ่งลักษณ์' หนี

'บิ๊กป้อม' สั่งติดตามเส้นทาง 'ยิ่งลักษณ์' หนี

"บิ๊กป้อม" สั่งเดินหน้าเต็มที่ติดตามเส้นทาง "ยิ่งลักษณ์" หนี ด้าน "คสช." ส่งดีเอ็นเอในคัมรี่ตรวจตรงกับอดีตนายกฯหรือไม่

แหล่งข่าวความมั่นคง เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ ระฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจและ คสช. เดินหน้าเต็มที่ ในการติดตามเส้นทางการหลบหนี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าจะไม่สามารถเอาผิด 3 ตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากติดปัญหาข้อกฎหมาย มาตรา 189 ที่ระบุว่า ผู้ใดช่วยผู้อื่น ซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม จะเป็นความผิดต่อเมื่อศาลมีการออกหมายจับเเล้ว

แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าวอีกว่า คดีนี้ศาลฎีกาเเผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำเเหน่งทางการเมืองได้ออกหมายจับเมื่อวันที่ 25 ส.ค.60 ภายหลังจากที่จำเลยไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษา และการกระทำที่จะเป็นความผิดตามมาตรา189 จะต้องเป็นการกระทำภายหลังจากที่ศาลออกหมายจับเเล้ว ในวันที่ 25 ส.ค.2560 การกระทำก่อนที่ศาลออกหมายจับ ไม่เป็นความผิด ซึ่งก่อนหน้าที่จะถึงวันที่ 25 ส.ค.เป็นวันนัดส่งตัวฟังคำพิพากษาจะมีการพา น.ส.ยิ่งลักษณ์ไปที่ใดก็ได้ย่อมไม่มีความผิด

"ขณะนี้ฝ่ายกฎหมาย คสช.และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง พยายามหาช่องทางที่จะเอาผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 3 นาย นอกจากการเอาผิดในเรื่องการดัดแปลงรถ ยังมีในเรื่องการละเมิดอำนาจศาล แต่ถือเป็นเรื่องของศาล เพราะศาลออกคำสั่งห้าม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ออกนอกประเทศ แต่ตำรวจทั้ง 3 นายให้ความช่วยเหลือ จนมีการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งเรื่องนี้จะผิดหรือไม่ เจ้าหน้าที่ไปจับกุมไม่ได้ ต้องรอให้ศาลออกคำสั่ง เพราะเป็นอำนาจเฉพาะ" แหล่งข่าวความมั่นคง กล่าว

แหล่งข่าวความมั่นคง ระบุ อีกว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่มีรูปถ่ายรถเป็นหลักฐานทางกายภาพ มีคำรับสารภาพ ขาดเพียง หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ในรถคัมรี่ ดังกล่าวจริง และจากการเก็บข้อมูล ทางเจ้าหน้าที่ได้ดีเอ็นเออยู่บนรถคัมรี่ กำลังส่งไปตรวจสอบว่าตรงกับของ คุณยิ่งลักษณ์ หรือไม่ พร้อมติดตามรถกะปะที่มารับ คุณยิ่งลักษณ์ ต่อจากรถคัมรี่ ทั้งนี้หากพิสูจย์ได้ว่า คุณยิ่งลักษณ์ หนีออกนอกประเทศไปแล้ว จะแจ้งความ พ.ร.บ.คนเข้าเมืองผิดกฎหมาย ที่ไม่ผ่านช่องทางปกติ ทราบว่าก่อนถึงวันหลบหนี มีการส่งชุดไปสำรวจเส้นทางล่วงหน้าเป็นสัปดาห์