สั่งตั้ง 'รองผบช.น.' สอบ 'รองผบก.น.5' ปมพา 'ยิ่งลักษณ์' หนี

สั่งตั้ง 'รองผบช.น.' สอบ 'รองผบก.น.5' ปมพา 'ยิ่งลักษณ์' หนี

"ศานิตย์" สั่งตั้ง "รองผบช.น." นั่งประธานสอบ "รองผู้การฯน.5" เพื่อความเหมาะสม เตรียมเรียก "สารวัตร-ดาบตำรวจ" สอบข้อเท็จจริง ปมเกี่ยวพันพา "ยิ่งลักษณ์" หนี

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) วันที่ 25 กันยายน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น. มีคำสั่ง ที่ 302/2560 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 กรณีมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการนำรถยนต์ยี่ห้อ โตโยต้า รุ่น คัมรี่ สีเทาติดแผ่นป้ายทะเบียน ณข 2532 กรุงเทพมหานคร ซึ่งจากการตรวจสอบไม่พบหมายเลขทะเบียนรถดังกล่าวในสารบบของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดได้ที่บริเวณใต้อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 เวลาประมาณ 23.30 น.
กองบัญชาการตำรวจนครบาลพิจารณาแล้วเห็นว่ากรณีดังกล่าวได้ปรากฏเป็นข่าวในสื่อสารมวลชนและประชาชนให้ความสนใจ ดังนั้น เพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ยุติ ถูกต้อง ครบถ้วน ตามระเบียบที่กฎหมายกำหนด

อาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติพ. ศ. 2547 มาตรา 84 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อสืบสวนในเรื่องดังกล่าวประกอบด้วย
พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. เป็นประธานกรรมการ พ.ต.อ.มานพ น่วมลิวงศ์ รอง ผบก.น.4 เป็นกรรมการ พ.ต.อ.วิโรจน์ เปล่งศรียศภัทร ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน ผกก.กลุ่มงานสอบสวนกก.สส.บช.น. เป็นกรรมการ พ.ต.ท.ภูริส จินตรานันท์ รองผกก.กองกำกับการสืบสวนสอบสวน บก.น.4 เป็นกรรมการ พ.ต.ต.อรุณ เลิศศักดิ์เกษตร สว.สส. สน.วัดพระยาไกร เป็นกรรมการ/เลขานุการ

ทั้งนี้ให้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงดำเนินการสืบสวนพิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีที่กำหนดในกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริงพ. ศ. 2546 ให้แล้วเสร็จ แล้วนำเสนอสำนวนการสืบสวนข้อเท็จจริงมาเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป

อนึ่ง ถ้าคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเห็นว่ากรณีมีมูล ว่าผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัย ในเรื่องอื่นนอกจากที่ระบุในคำสั่งนี้ หรือกรณีที่สืบสวนพาดพิงไปถึงข้าราชการตำรวจผู้อื่น และคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงพิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่าข้าราชการตำรวจผู้นั้น มีส่วนร่วมกระทำการในเรื่องสืบสวนอยู่ด้วย ให้ประธานกรรมการรายงานมาโดยเร็ว

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. กล่าวว่า ตนเพิ่งทราบคำสั่งแต่งตั้งให้เป็นประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าว โดยเบื้องต้นทราบว่าสาเหตุที่มีการเปลี่ยนตัวจาก พ.ต.อ.เกียรติพงศ์ นาลา รอง ผบก.น.5 มาเป็นตนแทน น่าจะมาจากคนที่ถูกตรวจสอบ คือ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ อนุฤทธิ์ รอง ผบก.น. 5 ซึ่งมีตำแหน่งในระดับเดียวกัน จึงอาจจะไม่เหมาะสม ประกอบกับตนเองดูแลงานด้านความมั่นคง จึงมีข้อมูลเชิงลึกพอสมควร โดยการเปลี่ยนชุดคณะกรรมการก็ไม่ได้สร้างความหนักใจให้กับแนวทางการสอบสวน เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ ทั้งนี้จะมีการเรียกสอบข้อเท็จจริง พ.ต.ท.สามิตร ไชยอิ่นคำ สารวัตรกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม และ ดาบตำรวจพรพิพัฒน์ มากบุญงาม ผู้บังคับหมู่ ฝ่ายอำนวยการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ด้วย หากพบว่ามีความผิดก็จะให้ทางต้นสังกัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยต่อไป

พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนรถคัมรี่ สีเงินขาวทะเบียน ฌข 5323กรุงเทพมหานคร ที่ปรากฏว่าสวมทะเบียน ทางทีมสืบสวนจะประสานข้อมูลกับสน.ปทุมวันเพื่อนำข้อเท็จจิงมาตรวจสอบว่าการกระทำของนายตำรวจคนดังกล่าวและพวกอีก2 คนเข้าข่ายกระทำความผิดทางอาญา หรือวินัยหรือไม่ ทั้งนี้ตนเองในฐานะประธานคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณีดังกล่าวนั้นได้เตรียมเรียกประชุมทีมงานในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมกองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ต่อไป