'อภิสิทธิ์' จับตาศาลพิพากษา 'ยิ่งลักษณ์' 27ก.ย.หรือไม่

'อภิสิทธิ์' จับตาศาลพิพากษา 'ยิ่งลักษณ์' 27ก.ย.หรือไม่

หัวหน้า ปชป. จับตาศาลจะพิพากษา "ยิ่งลักษณ์" 27ก.ย.หรือไม่ ชี้มีลุ้นยื่นอุทธรณ์ได้ ถ้ากฎหมายคดีอาญานักการเมืองคลอดก่อนวันตัดสิน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการต้องถาม ถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะนัดอ่านคำพิพากษาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าว ในวันที่ 27 ก.ย. นี้ว่า ตามหลักกฎหมายแล้ว การพิจารณาและอ่านคำพิพากษาจะต้องทำต่อหน้าจำเลย แต่เมื่อจำเลยหลบหนีต้องออกหมายจับและกำหนดระยะเวลาหาตัว ซึ่งทางกฎหมายกำหนดไว้ว่าในกรณีดังกล่าวเมื่อให้เวลาอันสมควรแล้วแต่จำเลยยังไม่มา ศาลสามารถให้อ่านคำพิพากษาได้ ตรงนี้ตนสงสัยว่าไม่อ่านก็ได้ใช่หรือไม่

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า เมื่อศาลตัดสินแล้ว จะต้องดูกระบวนการอุทธรณ์ว่าเป็นอย่างไร เพราะรัฐธรรมนูญเปิดให้อุทธรณ์ได้ การอ่านหรือไม่อ่านคำตัดสินจะมีผล เพราะเกี่ยวกันเรื่องอุทธรณ์และอายุความของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. ...

ทั้งนี้ ถ้าเจ้าตัวไม่มาจะอุทธรณ์ได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับกฎหมายว่าร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะประกาศภายในวันที่ 27 ก.ย.หรือไม่ ในกรณีศาลไม่อ่านคำตัดสินและมีผลให้กฎหมายใหม่มาบังคับใช้ก่อน จะมีผลค่อนข้างมากในเรื่องสิทธิอุทธรณ์และเรื่องอายุความ

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า หากมีการตัดสินว่าจำคุกไม่รอลงอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็คงไม่มารับฟังคำพิพากษา หรือถ้ามาก็ลุ้นตอนอุทธรณ์ว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่ ส่วนกรณีศาลยกฟ้องเช่นเดียวกับรอลงอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็มาได้ แต่อย่าลืมว่าทั้งน.ส.ยิ่งลักษณ์และอัยการสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ดังนั้นโอกาสมาจึงมีไม่มากนัก

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พาน.ส.ยิ่งลักษณ์หนี มีความผิดหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำไม่ผิดกฎหมาย ทำไมต้องมีพฤติกรรมแบบที่เกิดขึ้น บ่งบอกถึงเจตนาแสดงว่าสิ่งที่ทำนำไปสู่การปิดบัง หลบซ่อน อำพราง ขอถามว่าพฤติกรรมดังกล่าวทำเพื่ออะไร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของฝ่ายสอบสวนว่าจะพิจารณาอย่างไร