บิ๊กคสช.ชี้ 'ประยุทธ์' หากเล่นการเมือง ต้องลงเลือกตั้ง

บิ๊กคสช.ชี้ 'ประยุทธ์' หากเล่นการเมือง ต้องลงเลือกตั้ง

"ประวิตร" ชี้หาก "ประยุทธ์" เป็นนายกฯต่อ ต้องลงเลือกตั้ง ยันรบ.-คสช.ไม่ตุกติกประกาศวันเลือกตั้ง สวนกลับ "คุณหญิงสุดารัตน์-ภูมิธรรม-อนุทิน" ย้ำยึดตามโรดแมป

เมื่อเวลา 09.15 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ระบุถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. ประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ว่า จะไปยืนยันได้อย่างไร ส่วนที่คุณหญิงสุดารัตน์ไม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งปี 2561 นั้น ก็ให้คุณสุดารัตน์มาทำเอง ทั้งนี้กฎหมายลูกเสร็จใช้เวลา 150 วัน หากเสร็จแล้วจะบอกวันเลือกตั้งที่ชัดเจน

เมื่อถามว่า รัฐบาล และ คสช. ไม่ตุกติก เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตุกติกอย่างไร ขณะนี้คณะกรรมการเลือกตั้ง (กรธ.) ดำเนินการอยู่ และต้องรอผ่านสภานิติบัญญัติ (สนช.) แล้วจะตุกติกอย่างไร ส่วนที่นักการเมืองและประชาชนไม่มั้นใจว่าจะมีการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ประชาชนไม่อยากให้เลือกตั้งไม่ใช่หรือ ส่วนจะทันปี 2561 หรือไม่นั้น ไม่ทราบ รัฐบาลอยากเป็นไปตามโรดแมปวางไว้ ขณะนี้ไม่มีปัจจัยทำให้โรดแมปเปลี่ยน

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึง กรณีที่มีคนเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะอยู่ต่อว่า ตนไม่รู้ มาถามตนได้อย่างไร คนที่บอกให้อยู่ต่อเป็นใคร ก็เป็นประชาชน เมื่อถามย้ำว่า ถ้าเช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเล่นการเมือง ใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หากเล่นการเมือง ต้องลงสมัครรับเลือกตั้ง

เมื่อถามถึงกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาลงสมัครรับเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่มีคิดอะไร ส่วนคนพูดจะคิดอะไร ตนไม่รู้ ส่วนกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า หากปี 2561-2562 ไม่มีการเลือกตั้ง ก็ตัวใครตัวมันนั้น เป็นอย่างไรตัวใคร ตัวมัน ต้องไปถามคุณอนุทิน เพราะเป็นคนพูด