หญิงวัย66เมืองปากน้ำ เข้ากราบพระบรมศพถึง89ครั้ง

หญิงวัย66เมืองปากน้ำ เข้ากราบพระบรมศพถึง89ครั้ง

"ป้าทวี" อายุ66ปี เข่าไม่ค่อยดี เดินเหินไม่ค่อยไหว แต่ด้วยมีใจจงรักภักดีต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 นั่งรถเมล์สาย25 ไป กราบพระบรมศพ มากถึง 89 ครั้ง เคยเจอปาฏิหาริย์ มีกลิ่นหอม คล้ายน้ำอบไทยโชยตามลมมาให้ได้กลิ่นหอมถึง4ครั้ง

นางทวี จันทร์เถื่อน อายุ 66 ปี สมาชิกชมรมผู้สูงอายุ อบต.แพรกษาใหม่ สมุทรปราการ หนึ่งในโครงการอบรมเพลินใจวัยเก๋า สร้างสรรค์สุขภาพให้ผู้สูงอายุ ซึ่งจะมีการอบรมเพิ่มความรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ใหม่ๆ รวมทั้งมีการอบรมธรรมะจริยธรรม จากหัวหน้าพระวิทยากรศูนย์อบรมจริยธรรมเยาวชนที่วัดชัยมงคล

โดยนางทวี ได้เล่าว่า ครั้งแรกที่ได้เข้าไปกราบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ท่านที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ ก็มีความรู้สึกว่า อยากจะเข้าไปกราบพระบรมศพที่สำนักพระราชวังสักครั้งในชีวิต ครั้งแรกให้ลูกสาวเป็นคนพาไปโดยนั่งรถเมล์สาย25 หลังจากนั้นก็ได้ตั้งจิตอธิษฐานไว้ว่า ขอให้ได้เข้าไปกราบพระบรมศพของพระองค์ท่านด้วยตัวเอง จากนั้นก็ได้มีโอกาสเดินทางไปกราบพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยตัวเอง โดยนั่งรถเมล์ สาย25 ไปจนล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตนได้เดินทางเข้ากราบพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นครั้งที่ 89 ซึ่งจะมีการจดบันทึกไว้ทุกครั้ง

เมื่อช่วงแรก ๆ หัวเข่าไม่ค่อยดี ก็ไม่ได้ตั้งเป้าหมายอะไร ได้แต่คิดว่าในชีวิตนี้ขอเพียงได้เข้าไปกราบพระบรมศพของพระองค์ท่านสักครั้งก็ยังดี เนื่องจากสุขภาพไม่ค่อยดี แต่หลังจากที่ลูกสาวพาเข้าไปกราบพระบรมศพของพระองค์ท่านครั้งแต่ ก็ได้ตั้งจิตอธิฐานว่า ขอให้สุขภาพร่างกายของตนดีขึ้นด้วยความตั้งใจว่าจะเดินทางเข้ามากราบพระบรมศพของพระองค์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่ร่างกายของตนจะเดินทางไหว หลังจากที่กลับมาในครั้งแรกตนมีความรู้สึกว่าร่างกายหรืออาการเจ็บป่วยที่ตนเคยเป็นกลับบรรเทาลง หลังจากนั้นพอมีเวลาว่างตนก็จะนั่งรถเมล์เข้ามากราบกระบรมศพของพระองค์ท่านตามที่ได้ตั้งใจเอาไว้ เพราะอยากไปแสดงความไว้จงรักภัคดีและถวายไว้ความอาลัยแด่พระองค์ท่าน ละไม่เคยคิดว่าตัวเองจะได้เข้ากราบพระบรมศพของพระองค์ท่านได้มากถึง89ครั้ง

สมัยเมื่อพระองค์ท่านยังทรงงาน ก็เคยเข้าเฝ้าประมาณปี 2527-2528 และได้ถวายเงินด้วยมือกับพระองค์ท่านที่วัดพระแก้ว รู้สึกภูมิใจอย่างมาก จากเดิมร่างกายเดินไม่ไหว บางครั้งก็ต้องนั่งรถเข็นบ้าง พอไปได้ด้วยตัวเองบ่อย ๆ เข้าทุกอย่างกลับดูเหมือนปกติดี เคยไปสมัครเป็นจิตอาสาทำดอกไม้จันทน์ที่สำนักพระราชวังมาก็หลายครั้ง และทุกเช้าและก่อนนอนก็จะกราบรูปพระองค์ท่านเป็นประจำ ซึ่งในการเดินทางไปกราบพระบรมศพทุกครั้ง ตนก็จะกลับมาจดบันทึกไว้ทุกครั้ง

ป้าทวี กล่าวว่า รักพ่อนั้น ต้องออกมาจากใจ บางคนบอกว่ารักพ่อ แต่ก็ไม่เคยไปกราบท่านสักครั้ง ความจงรักภักดี ต้องมีทั้งใจและสิ่งที่กระทำออกมา ไม่ใช่ว่ารักพ่อแต่ปาก ถ้าใจไม่รักก็ไม่มีผล และก็เคยมีปาฏิหาริย์หลายครั้ง เช่นขณะที่กำลังเดินข้ามถนนเพื่อเข้ากราบพระบรมศพ ก็มีทหารเข้ามาถามว่าป้าไหวไหม จากนั้นทหารก็พาเข้าไปกราบ ขณะนั้นก็มีรถบัสจากจังหวัดหนองคายมาเป็นสิบคันแต่ก็ยังไม่ได้ขึ้น ก็ถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ทำให้ได้กราบพ่ออย่างใกล้ชิด มีปาฏิหาริย์อีกหลายครั้ง เช่นเมื่อเข้าพระราชวังก็จะได้กลิ่นหอม จากนั้นก็จะไปซ้ำในเวลานั้นอีกว่าจะมีกลิ่นหอมอีกหรือไม่

จนทหารมาถามว่าป้าหาอะไร จึงบอกว่ากลิ่นหอมมาจากตรงไหนมีใครจุดธูปหรือกลิ่นดอกไม้อะไรหรือเปล่า ทหารบอกว่าไม่มี วันหลังไปอีกก็พยายามหา แต่ก็ไม่มีกลิ่นแล้ว กลิ่นหอมจะเหมือนกลิ่นน้ำอบไทย และพอไปทำดอกไม้จันทน์ที่พระราชวังวันแรก ก็ได้กลิ่นเดียวเหมือนกัน ถามคนอื่นก็ไม่มีใครได้กลิ่น ซึ่งกลิ่นจะหอมมาก เป็นแบบนี้มาถึง4ครั้ง อยากบอกทุกคนว่า หากมีใจรักพ่อ ต่อให้นานแค่ไหน จะร้อนแค่ไหน อยู่ให้เป็น เย็นให้ได้ จะมีความสุขทุกครั้งที่ได้ไป