พีดับบลิวซีแนะเร่งปฏิรูปองค์กรสู่ดิจิทัล

พีดับบลิวซีแนะเร่งปฏิรูปองค์กรสู่ดิจิทัล

ไพรซ์วอเทอร์เฮาส์คูเปอส์ (PwC)  มองธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนต้องการปฏิรูปการทำธุรกิจ (Business transformation)   เพื่อรับมือกับความท้าทายและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ซันดารา ราจ รามาเมอตีย์ ประธานกรรมการบริหาร และหัวหน้าสายงานธุรกิจที่ปรึกษาคนใหม่ของ PwC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจในอาเซียนยังมีแนวโน้มสดใส แม้แต่ละประเทศมีความผันผวนจากปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองแตกต่างกันออกไป เพราะธุรกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่มีจุดแข็งและความได้เปรียบในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ

อาเซียน เป็นภูมิภาคที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 7 ของโลกด้วยมูลค่า 2.5 ล้านล้านดอลลาร์ มีประชากรรวมกัน 620 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อ เศรษฐกิจเติบโตราว 4.8% ในปีที่ผ่านมา

กระแสการเกิดเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังส่งผลกระทบในวงกว้างต่ออาเซียนไม่แพ้ภูมิภาคอื่นๆ ในโลก รวมถึงการเข้ามาของปัจจัยอื่นๆ เช่น การก้าวไปสู่การพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้)  ส่งผลให้ความคาดหวังด้านบริการของผู้บริโภคต่อหลายๆ อุตสาหกรรมเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นบริการด้านสุขภาพและสาธารณสุข การศึกษา การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

แม้มีปัจจัยท้าทายอยู่มาก แต่แฝงด้วยโอกาสเติบโต แม้ลูกค้าในอาเซียนมีความแตกต่างหลากหลายกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือพวกเขามองหาวิธีขับเคลื่อนการเติบโตให้เร็วขึ้น และเพิ่มความสามารถในการผลิตให้มากขึ้น”

PwC จึงได้ให้บริการธุรกิจที่ปรึกษาตั้งแต่กลยุทธ์สู่การปฏิบัติให้แก่ลูกค้าโดยประยุกต์ 3 มุมมองสำคัญ  คือ รูปแบบการดำเนินธุรกิจ ประสบการณ์ และเทคโนโลยี (Business, Experience and Technology methodology: BXT) หรือกระบวนการ บีเอ็กซ์ที (BXT method)

วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษา บริษัท PwC ประเทศไทย กล่าวว่า  ผู้ประกอบการในอาเซียนและไทยต่างพยายามปฏิรูปธุรกิจผ่านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ การลงทุนในนวัตกรรม และเป็นพันธมิตรกับสตาร์ทอัพ เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้ต่างไปจากเดิม

การเชื่อมโยงรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ประสบการณ์ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันมาประยุกต์ใช้กับองค์กรตั้งแต่เริ่มต้นกระบวนการเปลี่ยนถ่ายธุรกิจสู่ดิจิทัลจะทำให้ผู้บริหารได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น”

การที่รัฐบาลผลักดันนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” จะยิ่งทำให้ความต้องการที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะด้านปัญญาประดิษฐ์ และระบบจัดการกระบวนการแบบอัตโนมัติ หรือ Robotic Process Automation (RPA) 

ต่อจากนี้ไปเราจะเห็นธุรกิจไทยเร่งเปลี่ยนแปลงองค์กรไปสู่ระบบนิเวศแบบดิจิทัล เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันและเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด