รวบหนุ่มโปรดิวเซอร์หิ้วไอโฟน 8 เลี่ยงภาษีเข้าไทย

รวบหนุ่มโปรดิวเซอร์หิ้วไอโฟน 8 เลี่ยงภาษีเข้าไทย

ศุลกากรรวบหนุ่มโปรดิวเซอร์ค่ายเพลงออสเตรเลีย หิ้วไอโฟน 8 เลี่ยงภาษีเข้าไทย

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 24 กันยายน 2560 เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบ 1 กรมศุลกากร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ ได้จับกุมตัว MR. HO WUN HOWARD LEE อายุ 38 ปี สัญชาติออสเตรเลีย โปรดิวเซอร์เพลงหนึ่งประเทศออสเตรเลีย ผู้ต้องหาลักลอบนำเข้าโทรศัพท์ ไอโฟน 8 เลี่ยงภาษีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย พร้อมด้วยของกลางโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ไอโฟน 8 จำนวน 26 เครื่อง มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท โดยจับกุมได้ในขณะที่เดินผ่านเข้าในช่องเขียว ซึ่งเป็นช่องตรวจที่ไม่มีของต้องสำแดง ทางออก C อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากในขณะที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กำลังปฎิบัติหน้าที่อยู่ที่บริเวณช่องตรวจที่ไม่มีของต้องสำแดง ทางออก C อาคารผู้โดยสารขาเข้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้พบชายชาวต่างชาติที่กำลังเดินผ่านช่องเขียว ซึ่งเป็นช่องตรวจไม่มีของต้องสำแดง ด้วยท่าทางมีพิรุธ พร้อมด้วยกระเป๋าสัมภาระจำนวน 2 ใบ จึงได้แสดงตัวขอตรวจค้นโดยนำกระเป๋าสัมภาระทั้ง 2 ใบเข้าเครื่องเอ็กซเรย์ ได้พบวัตถุต้องสงสัยซุกซ่อนอยู่ภายในกระเป๋าสัมภาระทั้งสองใบ จึงได้ทำการเปิดกระเป๋าเพื่อตรวจสอบ ได้พบว่าภายในกระเป๋าทั้งสองใบมีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ไอโฟนซุกซ่อนอยู่ภายในกระเป๋าสัมภาระทั้งสองใบจำนวน 26 เครื่อง มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท จึงยึดไว้เป็นของกลางก่อนควบคุมตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

จากการสอบสวน MR. HO WUN HOWARD LEE ได้ให้การรับสารภาพว่า ตนมีอาชีพเป็นโปรดิวเซอร์ของค่ายเพลงแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย และได้ซื้อสินค้าโทรศัพท์ดังกล่าวมาจากประเทศออสเตรเลีย เพื่อเอาโทรศัพท์ดังกล่าวไปขายให้พรรคพวกที่ประเทศสิงคโปร์ แต่ต้องเดินทางเข้าต่อเครื่องที่ประเทศไทย เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศสิงคโปร์ โดยอ้างว่าไม่ทราบว่าจะต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ของไทยให้ทราบ ซึ่งไม่ทราบว่า การนำเข้าโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ ไอโฟน 8 เข้าประเทศไทยต้องผ่านขบวนการของศุลกากร และ กสทช. ยังไม่ประกาศอนุญาตให้นำเข้าหรือจำหน่ายหรือใช้งาน หากมีนำเข้ามาในประเทศไทย ถือว่าผิดทางกฎหมาย

ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสมุทรปราการ เพื่อดำเนินคิดตามกฎหมาย ในข้อหานำหรือพาของที่ยังมิได้ชำระค่าภาษีอากร หรือของต้องห้าม ต้องกำกัด หรือของที่ยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในราชอาณาจักร ตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ. ศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบมาตรา 16,17 แห่ง พ.ร.บ. ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2486 มาตรา 6 แห่ง พ.ร.บ. วิทยุคมนาคม พ.ศ.2498 และประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ลงวันที่ 15 มีนาคม 2554 เรื่องการนำเข้าวิทยุคมนาคมและกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 26 เครื่อง มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงคุมตัวไว้ทำการสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป