เมียนมาซัดกลุ่มก่อความไม่สงบบึ้มมัสยิดยะไข่

เมียนมาซัดกลุ่มก่อความไม่สงบบึ้มมัสยิดยะไข่

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมากล่าวโทษกลุ่มก่อความไม่สงบโรฮิงญาว่า วางระเบิดหน้ามัสยิดในรัฐยะไข่ ขณะที่กลุ่มสิทธิอ้างว่า มีหลักฐานว่ากองทัพเมียนมาเผาหมู่บ้านโรฮิงญาไม่เหลือซากหวังสกัดไม่ให้กลับมา

พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมาโพสต์เฟซบุ๊ควันนี้ (23 ก.ย.) ว่า กลุ่มก่อความไม่สงบโรฮิงญาเป็นผู้วางระเบิดทำเองที่ระเบิดระหว่างมัสยิดกับโรงเรียนสอนศาสนาในเมืองทางตอนเหนือของรัฐยะไข่เมื่อวันศุกร์ (22 ก.ย.) เนื่องจากชาวบ้านไม่ยอมอพยพออกจากบ้านเรือน กลุ่มก่อการร้ายจึงวางระเบิดในช่วงละหมาดเพื่อทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้าย

กองทัพปลดแอกโรฮิงญา กลุ่มนี้บุกที่ตั้งทหารตำรวจหลายแห่งในรัฐยะไข่เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ทำให้กองทัพยกกำลังไปปราบปราม อย่างไรก็ดี ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากระเบิดดังกล่าว

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า จากคลิปวีดิโอและภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุดยืนยันว่า ยังคงมีไฟไหม้ทั่วหมู่บ้านโรฮิงญา หลายแห่งเหลือแต่ซาก ทางการเมียนมาไม่เพียงบีบให้ชาวโรฮิงญาต้องอพยพ แต่ยังจงใจทำให้พวกเขาไม่มีบ้านเรือนให้กลับมาอีกด้วย

ส่วนกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์แถลงในวันนี้ว่า กองทัพเมียนมาวางทุ่นระเบิดตามชายแดนด้านติดกับบังกลาเทศ ลำพังการหนีความโหดร้ายในเมียนมาก็อันตรายถึงแก่ชีวิตมากพออยู่แล้ว ขอเรียกร้องให้กองทัพเมียนมายุติการใช้อาวุธต้องห้ามแบบนี้ที่ทำให้คนล้มตายและพิการอย่างไม่เลือกหน้า